Hàn Quốc tập trận bất chấp đe dọa

21/02/2012 03:09 GMT+7

Dù CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ tấn công trả đũa, quân đội Hàn Quốc vẫn tiến hành tập trận bằng đạn thật vào sáng 20.2.

Cuộc tập trận diễn ra trong 2 giờ tại khu vực 2 đảo tiền tiêu Paekyong và Taeyonpyong gần giới tuyến biển đang tranh chấp giữa 2 miền trên Hoàng Hải. Yonhap dẫn lời giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận nhằm kiểm nghiệm khả năng phối hợp các loại vũ khí như pháo tự hành K9, súng phòng không Vulcan, súng cối và trực thăng tấn công Cobra trong công tác phòng vệ. Vừa tập trận, quân đội Hàn Quốc vừa theo dõi sát sao các động thái từ phía Bắc và sơ tán 1.000 người dân trong khu vực trên xuống hầm trú ẩn để đề phòng mọi biến cố. Ngoài ra, lực lượng pháo binh Hàn Quốc được lệnh sẵn sàng tác chiến và các thiết bị radar phát hiện đạn pháo túc trực dò tìm. Ngược lại, miền Bắc cũng nâng mức báo động trong suốt thời gian miền Nam tập trận, theo Reuters.

 
Binh sĩ Hàn Quốc trong cuộc tập trận ngày 20.2 - Ảnh: Reuters

Những diễn biến trên khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên lại nóng lên sau khi 2 bên đều có những tuyên bố cứng rắn. Ngày 19.2, Bình Nhưỡng đe dọa sẽ tấn công trả đũa và nhắc Seoul cần nhớ “bài học” về vụ đấu pháo trên đảo Yeonpyeong làm 4 người chết hồi tháng 11.2010. Khi đó, đụng độ nổ ra sau một cuộc diễn tập tương tự của miền Nam. Đáp lại, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung-suk tuyên bố: “Triều Tiên không nên phát ngôn bừa bãi đối với cuộc diễn tập thường niên của chúng tôi”. Ngoài ra, từ cuối tháng 2 đến tháng 4, Hàn Quốc và Mỹ sẽ có 2 cuộc tập trận chung mang tên Key Resolve và Foal Eagle.

Thực tế, mỗi lần Hàn Quốc tập trận định kỳ thì miền Bắc đều lên tiếng phản đối nhưng chưa có sự cố nào kể từ sau vụ đấu pháo. Tuy nhiên, giới quan sát lo ngại tân lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ hành động mạnh tay lần này nhằm khẳng định vị thế. Thêm vào đó, theo KCNA, đại tướng Kim vừa thăng chức từ trung tướng lên đại tướng cho ông Kim Yong-chol, người bị Hàn Quốc cáo buộc là chỉ huy và điều phối hầu hết các hoạt động chống miền Nam.

Trong một diễn biến khác, KCNA hôm qua đưa tin đảng Lao động Triều Tiên sẽ tổ chức hội nghị trung ương vào tháng 4 nhằm chính thức hóa bộ máy lãnh đạo mới.

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.