Hàn Quốc tăng cường vũ khí gần Triều Tiên

14/10/2014 03:00 GMT+7

Hàn Quốc đưa thêm tên lửa và xe bọc thép gần giới tuyến biển liên Triều giữa lúc có nhiều đồn đoán về “sự biến mất” của lãnh đạo miền Bắc.

Hàn Quốc tăng cường vũ khí gần Triều Tiên
Hàn Quốc tăng cường pháo tự hành để ứng phó Triều Tiên - Ảnh: The Wall Street Journal 

Ngày 13.10, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo triển khai tên lửa đất đối không Chiron và xe bọc thép tới các đảo tiền tiêu trên Hoàng Hải, theo Yonhap. JCS khẳng định động thái này là nhằm tăng khả năng ngăn chặn CHDCND Triều Tiên tiến hành các cuộc “tấn công bất ngờ để chiếm đóng” những đảo nói trên. Ngoài ra, quân đội Hàn Quốc cũng thay thế một loạt pháo kéo 105 mm bằng pháo tự hành 155 mm ở khu vực biên giới để ứng phó “mọi hành động khiêu khích” trong trường hợp các nhóm dân sự ở miền Nam tiến hành chiến dịch tuyên truyền chống Bình Nhưỡng. Quan hệ tình hình trên bán đảo Triều Tiên khá căng thẳng xuất phát từ vụ đọ súng hồi tuần trước sau khi binh sĩ Triều Tiên bắn vào bong bóng chứa truyền đơn chống Bình Nhưỡng được thả từ miền Nam. Sau vụ này, Seoul cáo buộc miền Bắc vi phạm thỏa thuận đình chiến trong khi Bình Nhưỡng chỉ trích “các hành vi gây hấn” và dọa hủy cuộc đối thoại cấp cao sắp tới.

Bên cạnh đó, cũng có một số đồn đoán cho rằng Hàn Quốc tăng cường cảnh giác ở biên giới là để đề phòng mọi biến cố bất ngờ phát xuất từ sự vắng mặt đã kéo dài 40 ngày của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Theo BBC, ngày càng xuất hiện nhiều giả thuyết nói ông Kim là nạn nhân của một cuộc đảo chính và đã bị truất quyền sau vụ hành quyết người dượng đầy quyền lực Jang Song-taek hồi tháng 12.2013. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin chính thức lẫn giấu tên đều khẳng định lãnh đạo Kim vắng mặt vì lý do sức khỏe. Hôm qua, tờ Korea JoongAng Daily dẫn nguồn tin từ Bình Nhưỡng nói ông đã mổ mắt cá chân cách đây khoảng một tháng và đang trong quá trình hồi phục. Nguồn tin nói rõ rằng ông Kim đang nghỉ dưỡng tại một dinh thự riêng ở tỉnh Nam Pyongan, phía bắc Bình Nhưỡng, cùng vợ Ri Sol-ju và em gái Kim Yo-jong. Phó nguyên soái Hwang Pyong-so, người được xem là nhân vật số 2 ở Triều Tiên hiện nay, cùng một số quan chức, sĩ quan cấp cao cũng đang ở thăm và nhận lệnh trực tiếp từ lãnh đạo Kim.

Tương tự, quân đội Hàn Quốc ngày 13.10 cho rằng ông Kim Jong-un không gặp thách thức gì lớn trong việc duy trì quyền lãnh đạo, còn Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice khẳng định không có chỉ dấu cho thấy có đảo chính tại Triều Tiên. Yonhap còn dẫn lời giới chức cấp cao ở Seoul tiết lộ đồng minh lớn của Triều Tiên là Trung Quốc cũng báo với Hàn Quốc là không có dấu hiệu bất thường nào từ sự vắng mặt của lãnh đạo Kim.

Văn Khoa

>> Triều Tiên dọa hủy đối thoại với Hàn Quốc
>> Hàn Quốc, Triều Tiên đấu pháo tại biên giới
>> Tình báo Hàn Quốc nói IS đang nhắm vào nước này
>> Tuần duyên Hàn Quốc bắn chết thuyền trưởng Trung Quốc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.