Hàn Quốc sẽ tự phát triển tên lửa hành trình tầm xa phóng từ máy bay

14/12/2016 16:49 GMT+7

Cục quản lý chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc ngày 14.12 thông báo nước này sẽ tự phát triển tên lửa không đối đất tầm xa nhằm ứng phó với “mối đe dọa quân sự ngày càng tăng” từ Triều Tiên.

Cụ thể, DAPA định bắt đầu nghiên cứu công nghệ tên lửa thích hợp từ năm 2018, với kế hoạch sản xuất khoảng 200 tên lửa hành trình phóng từ máy bay lớp Taurus đến năm 2031, theo Yonhap.
Quân đội Hàn Quốc sẽ chi khoảng 810 tỉ won (695,2 triệu USD) cho dự án phát triển tên lửa lớp Taurus và sẽ trang bị loại tên lửa này cho chiến đấu cơ KF-X. Theo Yonhap, loại chiến đấu cơ này sẽ được phát triển vào giữa thập niên 2020.
Tên lửa mới sẽ được phát triển theo mẫu tên lửa hành trình tầm xa Taurus của Đức mà Hàn Quốc đang triển khai cho lực lượng không quân. Tên lửa hành trình Taurus dài 5,1 m, nặng 1.400 kg, trong đó đầu đạn nặng 480 kg và có thể bay ở độ cao 40 m với tốc độ 1.163 km/giờ, giúp tránh bị radar đối phương phát hiện.
Nếu được trang bị tên lửa Taurus với tầm bắn 500 km, tiêm kích F-15K của Hàn Quốc có thể bắn đến Bình Nhưỡng mà không cần bay qua Triều Tiên, chỉ cần bay trên bầu trời Daejeon, cách thủ đô Seoul 164 km về phía nam. Hoặc F-15K cũng có thể bay trên biển Nhật Bản và khai hỏa tên lửa Taurus để tấn công cơ sở phóng tên lửa tại Hwadae, miền bắc Triều Tiên. 
Một quan chức Hàn Quốc hồi tháng 8 khẳng định với Yonhap rằng nếu kế hoạch trang bị Taurus cho không quân diễn ra thuận lợi, Hàn Quốc sẽ trở thành quốc gia châu Á đầu tiên vận hành chiến đấu cơ được trang bị loại tên lửa tiên tiến này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.