Hàn Quốc rối rắm trước mật mã Triều Tiên

14/04/2017 09:30 GMT+7

CHDCND Triều Tiên ngày 14.4 đã gửi một thông điệp vô tuyến với những tổ hợp mới gồm những con số ngẫu nhiên đầy bí ẩn được cho là các mật mã mệnh lệnh gửi đến gián điệp ở Hàn Quốc.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, nhóm tổ hợp số trên được cho là gửi đến các gián điệp của nước này đang hoạt động trên lãnh thổ Hàn Quốc, một ngày trước Tết Thái Dương 15.4, tức ngày tưởng niệm sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành, được dân Bình Nhưỡng gọi là lãnh tụ tối cao.

Đài phát thanh tuyên truyền Radio Pyongyang đã bắt đầu phát đi thông điệp bí ẩn này vào 1 giờ 15 ngày 14.4 (tức 23 giờ 15 tối 13.4 theo giờ VN), với nội dung gồm một loạt các số trang và số đếm, như số 69 trên trang 823, số 92 trên trang 467 và số 100 trên trang 957, trước khi lặp lại một lần nữa.

Dùng những cụm từ chẳng liên quan gì với nhau, người phát thanh viên dõng dạc nói: “(tôi) đang xem xét lại các công tác trong những bài học công nghệ thông tin tiểu học ở trường đại học giáo dục xa xôi này cho các đặc vụ xa nhà số 27”.

Nhóm tổ hợp số mới nhất hoàn toàn khác với các tổ hợp đã được phát đi trước đó, với lần gần đây nhất là vào ngày 9.4.

Đây cũng là lần thứ 32 Radio Pyongyang phát đi các số mật mã kể từ tháng 6.2016.

Hành động loan truyền các tổ hợp số bí ẩn được xem là một dạng mật mã thường được Bình Nhưỡng sử dụng để giao phó các sứ mệnh cho gián điệp cài cắm ở Hàn Quốc vào thời Chiến tranh lạnh.

Các gián điệp có thể giải mã bằng cách sử dụng một cuốn sách tham khảo, dù nhiều quan chức tình báo miền Nam cho rằng dạng ra mệnh lệnh kiểu này đã lỗi thời.

Một số người cho rằng sở dĩ Triều Tiên vẫn tiếp tục duy trì cách phát sóng cũ xưa này vì muốn đẩy chính quyền Seoul vào tình trạng rối rắm.

Bình Nhưỡng đã tạm ngưng hoạt động trên vào năm 2000, khi hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên diễn ra giữa Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.