Hàn Quốc phản đối Triều Tiên tập trận pháo binh ở giới tuyến

26/11/2019 16:46 GMT+7

Hàn Quốc đã gửi thông điệp phản đối mạnh mẽ về vụ tập trận bắn đạn thật của CHDCND Triều Tiên ngay sát đường giới tuyến giữa hai nước trên Hoàng Hải.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo ngày 26.11 thông báo nước này đã chuyển thông điệp qua kênh liên lạc quân sự liên Triều nhằm phản đối việc Triều Tiên tập trận pháo binh ở đảo Changrin, phía bắc Đường giới tuyến phía bắc (NLL) hôm 24.11, theo Yonhap.
“Chúng tôi tuyên bố rõ rằng cuộc tập trận vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều ký ngày 19.9. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên tuân thủ thỏa thuận và ngừng phạm phải những hành động tương tự”, bà Choi nhấn mạnh.
Hai miền Triều Tiên ký Thỏa thuận quân sự toàn diện (CMA) vào ngày 19.9.2018 trong cuộc gặp thượng đỉnh lần ba giữa Tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch Kim Jong-un. Theo CMA, hai nước thành lập những vùng đệm xung quanh giới tuyến trên bộ, trên biển và trên không nhằm giảm căng thẳng và ngăn ngừa đụng độ.

Lãnh đạo Kim Jong-un chỉ đạo tập trận không quân Triều Tiên

Cuộc tập trận của Triều Tiên hôm 24.11 được cho là nằm trong phạm vi của vùng đệm này. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 25.11 đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un chỉ đạo bắn đạn thật khi thăm một đơn vị quân đội ở đảo Changrin.
KCNA không nêu thời gian Chủ tịch Kim đi thị sát cũng như những chi tiết khác, mà chỉ đề cập rằng nhà lãnh đạo chỉ đạo binh sĩ “sẵn sàng tiến hành nhiệm vụ chiến đấu bất cứ lúc nào”.
Cuộc tập trận diễn ra nhân sự kiện 9 năm ngày Triều Tiên nã pháo về phía đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc khiến 2 lính thủy đánh bộ và 2 dân thường thiệt mạng.
Vụ việc xảy ra vào ngày 23.11.2010 và được coi là một trong những vụ tấn công nghiêm trọng nhất của Triều Tiên nhắm vào Hàn Quốc từ sau Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.