Hàn Quốc phá âm mưu tạo phản

06/09/2013 03:55 GMT+7

Chính quyền Hàn Quốc bắt giữ một nghị sĩ quốc hội bị cho là thành lập một nhóm vũ trang nhằm hỗ trợ CHDCND Triều Tiên tấn công miền Nam.

Chính quyền Hàn Quốc bắt giữ một nghị sĩ quốc hội bị cho là thành lập một nhóm vũ trang nhằm hỗ trợ CHDCND Triều Tiên tấn công miền Nam. 

Ngày 5.9, nhân viên Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) chính thức bắt giữ nghị sĩ Lee Seok-ki thuộc đảng cánh tả UPP với cáo buộc mưu phản để ủng hộ CHDCND Triều Tiên, theo AFP. Trước đó, quốc hội Hàn Quốc đã thống nhất thông qua việc bắt giữ ông Lee để điều tra. Bộ trưởng Tư pháp Hwang Kyo-ahn cho biết Lee tin rằng chiến tranh với miền Bắc sớm muộn gì cũng xảy ra và đã lập một nhóm bí mật để tấn công phá hoại Hàn Quốc từ bên trong.

 Hàn Quốc phá âm mưu tạo phản
Nghị sĩ Lee Seok-ki la hét phản đối khi bị bắt hôm 5.9 - Ảnh: AFP

Đài Arirang dẫn lời một số quan chức an ninh giấu tên tiết lộ rằng nhóm của ông Lee mang tên Tổ chức Cách mạng (RO) và các điệp viên NIS đã nghe lén được một cuộc họp của nhóm này hồi tháng 5. Trong đó, ông Lee và các đồng sự dự tính rằng một khi chiến sự bắt đầu, họ sẽ lợi dụng tình hình hỗn loạn để ập vào các kho vũ khí, cướp súng ống và chất nổ rồi tiến hành phá hoại cơ sở hạ tầng của Hàn Quốc như kho chứa dầu, hệ thống liên lạc cũng như đường sắt. RO cũng dự tính kích động người dân chống lại lực lượng Mỹ đóng tại Hàn Quốc. Theo băng ghi âm do NIS công bố, một số thành viên RO cho hay đã học cách chế bom trên internet còn nghị sĩ Lee nói “rất vinh dự khi lãnh đạo cuộc cách mạng thống nhất đất nước”. Hồi tuần trước, NIS đã bắt giữ 3 thành viên khác của UPP với cáo buộc tham gia nhóm RO.

Trong khi đó, nghị sĩ Lee và đảng UPP khẳng định mọi cáo buộc đều là bịa đặt và các bằng chứng của NIS là do ngụy tạo mà có. Một số ý kiến cho rằng NIS đang muốn đánh lạc hướng dư luận khi bản thân cơ quan này đang bị điều tra về cáo buộc đứng sau chiến dịch bôi nhọ trên internet nhằm vào ứng viên tổng thống của phe đối lập là Moon Jae-in để hỗ trợ bà Park Geun-hye chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái. Cựu Giám đốc NIS là Won Sei-hoon đã bị bắt trong khi Tổng thống Park và đảng cầm quyền Saenuri bác bỏ mọi dính líu. UPP hiện chỉ chiếm 6 ghế trong quốc hội 300 ghế của Hàn Quốc.

Cũng trong ngày 5.9, Yonhap đưa tin Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã nhất trí nối lại đường dây nóng quân sự, vốn bị cắt đứt trong giai đoạn căng thẳng hồi tháng 3.

Trọng Kha

>> Trung Quốc nâng cấp chiến đấu cơ để cạnh tranh với Hàn Quốc?
>> Hải quân Hàn Quốc nhận tàu tuần tra tên lửa mới
>> Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ' phát hành tại Hàn Quốc
>> Tổng thống Hàn Quốc thăm Việt Nam vào tháng 9 tới
>> Trường làng may đồng phục veston kiểu Hàn Quốc
>> Mỹ, Hàn sắp tiến hành tập trận lớn tại Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.