Hàn Quốc nâng cao quyền lợi cho thuyền viên nước ngoài trên tàu cá xa bờ

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Từ ngày 1.1.2021, thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu cá xa bờ của Hàn Quốc sẽ được chi trả toàn bộ chi phí khi sang làm việc; lương tối thiểu 540 USD/tháng; được sử dụng mức nước ngọt không phân biệt quốc tịch...
Từ 1.1.2021, thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu cá xa bờ Hàn Quốc có thêm nhiều chế độ đãi ngộ /// Ảnh Dolab Từ 1.1.2021, thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu cá xa bờ Hàn Quốc có thêm nhiều chế độ đãi ngộ - Ảnh Dolab
Từ 1.1.2021, thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu cá xa bờ Hàn Quốc có thêm nhiều chế độ đãi ngộ
Ảnh Dolab
Đây là những chính sách mới nhằm nâng cao quyền lợi cho thuyền viên xa bờ nước ngoài làm việc trên tàu cá Hàn Quốc được Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) thông tin ngày ngày 14.12. 

Cải tiến điều kiện làm việc cho thuyền viên nước ngoài

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, “Phương án cải tiến nhân quyền và chế độ làm việc đối với thuyền viên xa bờ nước ngoài” vừa được Bộ Hải dương và thủy sản Hàn Quốc thông qua và có hiệu lực thi hành từ 1.1.2021.
Theo đó, Hàn Quốc sẽ yêu cầu “công ty chủ tàu chuyển lương cho công ty tiếp nhận thuyền viên Hàn Quốc, công ty tiếp nhận sẽ chuyển lương cho công ty cung ứng để chuyển cho người lao động hoặc gia đình người lao động”. Quy định này giúp khắc phục tình trạng trả lương chậm hoặc kéo dài thời gian chuyển lương giữa các công ty cung ứng và tiếp nhận.
Ngoài ra, công ty chủ tàu sẽ chi trả toàn bộ các chi phí để thuyền viên xa bờ sang làm việc trên tàu cá Hàn Quốc, chi phí chuyển tiền tại ngân hàng hoặc các chi phí phát sinh khác.
Trước khi thuyền viên lên tàu làm việc, công ty chủ tàu sẽ thực hiện điều tra, phỏng vấn thuyền viên nước ngoài để biết thuyền viên có phải trả thêm chi phí để lên tàu làm việc không; đồng thời, hàng quý sẽ kiểm tra, xác nhận với thuyền viên về các khoản lương được chi trả đã đúng và đủ hay chưa.
Trong trường hợp xác định công ty cung ứng thuyền viên đã quá 3 lần chậm chi trả lương hoặc thu thêm các chi phí khác từ thuyền viên, công ty chủ tàu sẽ hủy bỏ hợp đồng đã ký và khuyến cáo các công ty chủ tàu khác không hợp tác với công ty cung ứng thuyền viên này.
Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, biện pháp này nhằm tăng cường quản lý quá trình phái cử nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến chi phí mà thuyền viên xa bờ phải trả để đi làm việc trên tàu cá Hàn Quốc, và nhằm minh bạch hóa quá trình chi trả tiền lương cho lao động Việt Nam cũng như lao động nước ngoài tại Hàn Quốc. 

Trả lương tối thiểu 540 USD/tháng

Tại Hàn Quốc, hầu hết các công ty chủ tàu cũng đang thực hiện chi trả lương theo tiêu chuẩn của Liên đoàn Vận tải quốc tế (ITF). Tuy nhiên, ở một số ngành đánh bắt có thời hạn dưới 3 năm hợp đồng như ngành đánh bắt dòng cá ngừ, lương trả cho thuyền viên nước ngoài vẫn chưa đạt mức tiêu chuẩn của ITF.
Vì vậy, kể từ năm 2021, Bộ Hải dương và Thủy sản sẽ yêu cầu các công ty chủ tàu áp dụng chi trả tiền lương theo tiêu chuẩn của ITF, tối thiểu 540 USD cho tất cả thuyền viên nước ngoài, kể cả thuyền viên có thời hạn làm việc theo hợp đồng dưới 3 năm. Đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cho thuyền viên nước ngoài tối thiểu 10 giờ 1 ngày và 77 giờ 1 tuần.
Tuy nhiên, do khó dự tính thời gian làm việc thực tế nên sẽ áp dụng một cách linh hoạt tính thời gian nghỉ ngơi theo đơn vị 1 tháng, thuyền viên nước ngoài sẽ được bảo đảm được nghỉ ngơi tối thiểu từ 6 tiếng mỗi ngày trở lên.
Ngoài ra, phía Hàn Quốc cải tiến một số vấn đề khác như: áp dụng hợp đồng lao động tiêu chuẩn gồm 3 ngôn ngữ (tiếng Hàn, tiếng Anh và tiếng mẹ đẻ của thuyền viên nước ngoài); cố gắng để tất cả thuyền viên nước ngoài được sử dụng mức nước ngọt giống như nhau không phân biệt quốc tịch của thuyền viên nước ngoài.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU