Hàn Quốc, Mỹ tập trận dù lo ngại Triều Tiên khiêu khích

07/03/2021 10:08 GMT+7

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ sẽ bắt đầu cuộc tập trận chung từ tuần sau sau thời gian trì hoãn vì đại dịch Covid-19.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 7.3 thông báo cuộc tập trận mùa xuân giữa quân đội nước này và Mỹ sẽ bắt đầu vào ngày 8.3 và kéo dài trong 9 ngày.
Theo Yonhap, cuộc tập trận được thực hiện theo mô phỏng trên máy tính và không bao gồm các hoạt động bên ngoài. Số lượng binh lính và thiết bị tham gia cũng được giảm tối thiểu vì đại dịch Covid-19.
Cuộc tập trận còn bao gồm nội dung nhằm kiểm tra liệu Hàn Quốc có đủ năng lực để đảm nhận quyền chỉ huy thời chiến (OPCON) từ Mỹ hay chưa.
Hàn Quốc đã trao quyền chỉ huy các binh sĩ cho Bộ Tư lệnh Liên hiệp quốc do Mỹ đứng đầu trong chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953). Hồi năm 1994, Hàn Quốc nhận lại quyền chỉ huy tác chiến thời bình nhưng quyền chỉ huy thời chiến vẫn nằm trong tay Mỹ. Hàn Quốc có kế hoạch nhận lại quyền OPCON trong nhiệm kỳ của Tổng thống Moon Jae-in, vốn kết thức vào tháng 5.2022.

Mỹ - Hàn hoãn tập trận chung để "giữ hòa khí" với Triều Tiên

Bộ Thống nhất và các tổ chức dân sự Hàn Quốc đã bày tỏ lo ngại về cuộc tập trận vì nó có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ liên Triều.
CHDCND Triều Tiên từ lâu coi cuộc tập trận này là diễn tập cho chiến tranh dù Hàn Quốc và Mỹ nhấn mạnh chỉ nhằm mục đích phòng thủ.
Giới chuyên gia lo ngại Triều Tiên có thể lấy cớ để có hành động khiêu khích đối với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. JCS thông báo đã quyết định tổ chức cuộc tập trận sau khi cân nhắc kỹ tình hình Covid-19, tình trạng sẵn sàng chiến đấu của quân đội và tiến trình phi hạt nhân hóa, thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.