Hàn Quốc lo Triều Tiên tấn công trả đũa vụ quan chức đào tẩu

21/08/2016 14:30 GMT+7

Chính quyền Hàn Quốc đang lo sợ người dân nước này có thể bị mật vụ Triều Tiên tấn công khủng bố hoặc bắt cóc để trả đũa các vụ quan chức Bình Nhưỡng đào tẩu gần đây.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 17.8 thông báo Phó đại sứ Triều Tiên Thae Yong-ho ở thủ đô London (Anh) đã đào tẩu cùng gia đình sang Hàn Quốc. Ông Thae là quan chức cấp cao ở Triều Tiên và được chính quyền nước này tin tưởng.
Trước ông Thae, nhiều quan chức và lao động Triều Tiên cũng bỏ trốn khỏi đất nước này. Hãng tin Yonhap ngày 21.8 dẫn nguồn tin cho biết vụ việc của ông Thae như "thêm dầu vào lửa", khiến chính quyền Triều Tiên vô cùng tức giận.
Nguồn tin cho hay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã phái các mật vụ và tìm kiếm thêm đồng minh để tổ chức các băng nhóm, tiến hành tấn công khủng bố hoặc bắt cóc người Hàn Quốc tại Trung Quốc và các nước Đông Á để trả đũa.
Chính quyền Seoul được cho đã phát lệnh cảnh báo an toàn đối với người Hàn sống ở Trung Quốc và những người đang đi du lịch tại các vùng biên giới Triều Tiên với Trung Quốc.
Theo Yonhap, vì tình hình an ninh bất ổn nên lượng du khách Hàn Quốc đi du lịch tại ngọn núi Paekdu, núi cao nhất tại bán đảo Triều Tiên nằm giữa biên giới Trung Quốc - Triều Tiên đã giảm đến một nửa trong năm 2016 so với cùng kỳ năm 2015. Một nhân viên của hãng du lịch Trung Quốc cũng thừa nhận rằng không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách khi đến du lịch tại đây.
Hồi tháng 4, một linh mục Hàn Quốc bị sát hại tại huyện Trường Bạch, tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc). Vụ án được cho là do 3 mật vụ Triều Tiên ra tay. Kể từ khi xuất hiện các vụ đào tẩu của quan chức Triều Tiên và tình hình quan hệ 2 nước căng thẳng, Hàn Quốc đã nhiều lần phát lệnh cảnh báo an toàn đối với các hãng du lịch và du khách đến thăm ngọn núi Paekdu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.