Hàn Quốc lo sợ bị tuyệt chủng

01/09/2014 09:00 GMT+7

Dân số Hàn Quốc sẽ trở về con số không tròn trĩnh trong 736 năm tới nếu tỷ lệ sinh ở nước này không được cải thiện.

Dân số Hàn Quốc sẽ trở về con số không tròn trĩnh trong 736 năm tới nếu tỷ lệ sinh ở nước này không được cải thiện.


Hàn Quốc đang là một trong những nước có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới - Ảnh: AFP

Báo cáo do Quốc hội Hàn Quốc vừa công bố đã vẽ ra một bức tranh đen tối về tương lai của nước này. Theo đó, nếu tỷ lệ sinh hiện là 1,19 trẻ ở mỗi phụ nữ vẫn tiếp tục được duy trì, tổng dân số 50 triệu người Hàn Quốc sẽ giảm còn 10 triệu người vào năm 2136 và sẽ không còn một ai vào năm 2750. Các chuyên gia cảnh báo chính phủ và người dân Hàn Quốc cần hành động nhanh nếu không muốn đối diện viễn cảnh tồi tệ nhất.

Những con số biết nói

Hàn Quốc hiện là một trong những nước và vùng lãnh thổ có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Tỷ lệ sinh 1,19 trẻ/phụ nữ tại Hàn Quốc còn thấp hơn mức quy định chuẩn của thế giới là 2,1 trẻ. Tờ Chosun Ilbo dẫn cảnh báo của chuyên gia David Coleman thuộc Đại học Oxford (Anh) cho rằng người Hàn Quốc cuối cùng sẽ chết vào năm 2750, khiến nước này trở thành quốc gia đầu tiên biến mất khỏi bản đồ thế giới. Theo kịch bản của Cơ quan Nghiên cứu thuộc Quốc hội (NARS), dân số Hàn Quốc sẽ giảm còn 40 triệu người vào năm 2056 và 20 triệu người vào năm 2100, tương đương với tổng số dân nước này vào năm 1930. Tiếp tục đà này, dân số xứ sở kim chi sẽ giảm còn 3 triệu người vào năm 2200 và 1 triệu người trong năm 2256, dẫn đến sự tuyệt chủng trong khoảng 500 năm tiếp đó. Busan, thành phố lớn thứ hai ở Hàn Quốc, sẽ là nơi đầu tiên vắng bóng con người do số cư dân ở tuổi thanh niên và trung niên hiện đang sụt giảm nhanh. Người sống sót cuối cùng ở Busan sẽ chào đời vào năm 2413, theo NARS. Tiếp theo Busan, sẽ đến lượt thủ đô Seoul biến thành vùng đất chết vào năm 2505.

Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ sinh sụt giảm ở Hàn Quốc là do các áp lực về kinh tế và xã hội gia tăng khi môi trường làm việc mang tính cạnh tranh cao buộc nhiều phụ nữ lập gia đình trễ và có con muộn hơn. Ngoài ra, chi phí nuôi con quá đắt đỏ khiến nhiều chị em ở đây cũng ngại sinh nở. Ngoài ra, theo tờ The Wall Street Journal, nguyên nhân sâu xa còn xuất phát từ chiến dịch kế hoạch hóa gia đình được phát động dưới thời Tổng thống Park Chung-hee trong thập niên 1960 và kéo dài đến thập niên 1980. Những tấm bích chương với dòng chữ “Mỗi gia đình có 2 con cũng là quá nhiều với đất nước chúng ta” tràn ngập Hàn Quốc trong những năm 80 đã tạo thành một nếp nghĩ không dễ thay đổi của một thế hệ người Hàn Quốc.

Tắt đèn để khuyến khích sinh con

Theo báo cáo của NARS, chưa nói đến viễn cảnh tuyệt chủng thì tình trạng dân số hiện nay cũng đang gây ảnh hưởng về nhiều mặt cho Hàn Quốc trong hiện tại lẫn tương lai gần. Nước này sẽ phải chịu áp lực tài chính lớn do chi phí y tế và trợ cấp lương hưu cho người cao tuổi gia tăng. Hơn 38% dân số sẽ nghỉ hưu vào năm 2050 trong khi tỷ lệ này ở Nhật Bản là 39,6%. Thế nhưng dù cũng đang lao đao về dân số nhưng ít ra Nhật cũng đông dân hơn Hàn Quốc với khoảng 127 triệu người, hơn gấp đôi so với láng giềng. Bên cạnh đó, sinh suất thấp có thể dẫn đến nguy cơ Hàn Quốc mờ nhạt dần trong cuộc cạnh tranh kinh tế toàn cầu do thiếu nhân lực cũng như các nguy cơ về an ninh - quốc phòng. Thời gian qua, đã có nhiều cảnh báo về việc chất lượng binh sĩ Hàn Quốc giảm mạnh do người đủ điều kiện nhập ngũ ngày càng ít. 

Đứng trước mối an nguy liên quan đến sự tồn tại của dân tộc, chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp khuyến khích phụ nữ sinh con như giảm giờ làm việc tại công sở, thưởng tiền hoặc tặng quà khích lệ cho những chị em có hơn một con. Thậm chí, Bộ Y tế Hàn Quốc đã có sáng kiến tắt đèn tại các văn phòng của bộ một lần mỗi tháng để khuyến khích nhân viên về nhà sớm và sinh thêm em bé. Theo BBC, tất cả hệ thống đèn tại các văn phòng của Bộ Y tế sẽ được tắt vào lúc 19 giờ mỗi thứ tư của tuần thứ ba trong tháng. Đây là cách để giúp nhân viên có nhiều cơ hội trong việc sinh con cũng như nuôi nấng con cái. Nhiều cơ quan nhà nước còn tổ chức các buổi tiệc mai mối để tạo điều kiện cho nhân viên độc thân làm quen người khác giới.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia cũng chỉ ra khả năng tăng dân số cơ giới bằng cách khuyến khích nhập cư hoặc đẩy mạnh nỗ lực thống nhất với CHDCND Triều Tiên trong tương lai xa. Tuy nhiên, các biện pháp này cũng đi kèm với những thách thức lớn về tài chính, an ninh, xã hội và văn hóa.

Dân số Nhật cũng lao dốc không phanh

Bộ Lao động phúc lợi và y tế Nhật Bản ngày 26.8 đưa ra báo cáo sơ bộ cho thấy sinh suất ở nước này trong nửa đầu năm 2014 giảm 2,7%, tức chỉ có 496.391 trẻ được sinh ra, ít hơn cùng kỳ năm ngoái đến 13.980 trẻ. Theo AFP, dân số Nhật đang giảm nhanh trong nhiều năm qua và nếu tình trạng này không được cải thiện, Nhật sẽ mất đi 1/3 dân số trong 50 năm tới. Khoảng 25% dân số nước này hiện trên 65 tuổi và con số dự kiến sẽ tăng lên gần 40% vào năm 2060. Theo thống kê của chính phủ, dân số Nhật hiện nay vào khoảng 127 triệu người. Với đà giảm mạnh như vậy, người Nhật sẽ tuyệt chủng trong khoảng 1.000 năm nữa với đứa trẻ cuối cùng chào đời năm 3011, theo nghiên cứu của Đại học Tohoku.

Danh Toại

>> Hàn Quốc: Xe lửa đâm nhau, 1 người chết, 80 người bị thương
>> Hàn Quốc phản đối chiếu sớm ‘Hành tinh khỉ’ 
>> Bạo lực nội bộ ám ảnh quân đội Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.