Hàn Quốc lập đơn vị cảnh sát chuyên xử lý tội phạm người Việt

26/10/2015 15:49 GMT+7

(TNO) Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc (NPA) ngày 25.10 cho biết họ sẽ mở một đơn vị đặc trách chuyên xử lý những vụ tội phạm liên quan đến công dân Việt Nam ở Hàn Quốc.

(TNO) Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc (NPA) ngày 25.10 cho biết sẽ mở một đơn vị đặc trách chuyên xử lý những vụ tội phạm liên quan đến công dân Việt Nam ở Hàn Quốc.

Cảnh sát Hàn Quốc tuần tra trên một con đường trước tòa Đại sứ Mỹ tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc hồi tháng 3.2015 - Ảnh: ReutersCảnh sát Hàn Quốc tuần tra trên một con đường trước tòa Đại sứ Mỹ tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc hồi tháng 3.2015 - Ảnh: Reuters
Đây là lần đầu tiên NPA lập ra một đơn vị chuyên xử lý đối tượng công dân cụ thể như thế này, theo tờ The Korea Times (Hàn Quốc). Đơn vị mới này sẽ được giao nhiệm vụ theo dõi những hoạt động tội phạm liên quan đến người Việt, cả nạn nhân lẫn kẻ phạm tội.
”Khi có bất kỳ vụ án nào liên quan đến công dân Việt Nam tại Hàn Quốc, cảnh sát khu vực sẽ tiến hành điều tra trong khi đơn vị đặc trách người Việt sẽ hợp tác, chia sẻ thông tin với chính quyền Việt Nam”, The Korea Times dẫn lời một quan chức NPA cho biết.
Đơn vị đặc trách người Việt này cũng sẽ hỗ trợ những cô dâu Việt, thường là nạn nhân của nạn bạo hành gia đình ở Hàn Quốc.
Động thái này là nhằm hỗ trợ phía Việt Nam. Việt Nam từng đáp ứng yêu cầu của Seoul là lập đơn vị đặc trách người Hàn Quốc nhằm bảo vệ công dân Hàn Quốc tại Việt Nam. Và đơn vị này đi vào hoạt động kể từ tháng 7.2015, theo The Korea Times.
The Korea Times dẫn lại số liệu của Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho thấy vào năm 2014, số người Việt ở Hàn Quốc là 129.793 người, phân nửa trong số này ở độ tuổi 20-29, số người định cư theo dạng kết hôn chiếm 1/3, tức 39.725 người.
Theo NPA, cảnh sát Hàn Quốc điều tra 1.943 vụ tội phạm có liên quan đến người Việt Nam trong năm 2014.
Số vụ tội phạm liên quan đến người Hàn Quốc ở Việt Nam cũng gia tăng. Theo cảnh sát Hàn Quốc, vào năm 2014, trong số 225 vụ án ở Việt Nam có các nạn nhân là người Hàn Quốc, và người Hàn Quốc là tội phạm trong 95 vụ.
Cảnh sát Hàn Quốc cho biết, nhiều công dân Hàn đã trốn sang Việt Nam sau khi phạm tội ở Hàn Quốc. Hồi tháng 5.2015, cảnh sát Hàn Quốc tiến hành chiến dịch truy lùng 48 tội phạm Hàn Quốc bị nghi đang trốn ở Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.