Hàn Quốc không còn coi Triều Tiên là kẻ thù

Bảo Vinh
Bảo Vinh
15/01/2019 21:40 GMT+7

Hàn Quốc ngày 15.1 công bố sách trắng quốc phòng với nội dung không còn coi CHDCND Triều Tiên là kẻ thù.

Sách trắng quốc phòng được Hàn Quốc công bố 2 năm một lần và đây là lần đầu tiên văn kiện này được đưa ra dưới thời chính quyền Tổng thống Moon Jae-in.
Khác với những bản trước đó, Sách trắng công bố ngày 15.1 không còn coi CHDCND Triều Tiên là kẻ thù, theo tờ Korea Herald.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc định nghĩa kẻ thù là lực lượng đe dọa và xâm phạm chủ quyền đất nước, nhưng không sử dụng từ này để nói về Triều Tiên. Thay vào đó, sách trắng chỉ nêu rằng "những vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bình Nhưỡng là một mối đe dọa".
Trong Sách trắng gần nhất năm 2016, Hàn Quốc nói Triều Tiên đặt ra nhiều mối đe dọa lớn cho an ninh quốc gia và "chế độ cùng quân đội Triều Tiên vẫn là kẻ thù chừng nào những mối đe dọa đó còn tồn tại".
Tuy nhiên, trong Sách trắng mới, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quan hệ với miền Bắc đã được cải thiện sau 3 cuộc hội đàm thượng đỉnh liên Triều trong năm 2018. Bên cạnh đó, Seoul nhấn mạnh cam kết của Bình Nhưỡng về việc tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Cùng ngày, một số chính trị gia đối lập ở Hàn Quốc bày tỏ quan ngại về việc loại bỏ Triều Tiên khỏi danh sách kẻ thù vì cho rằng động thái này có thể gây tổn hại đến tính sẵn sàng của quân đội trong bối cảnh hai miền trên lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.
[VIDEO] Binh lính Hàn - Triều bắt tay xây đường nối liền 2 miền
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.