Hàn Quốc kêu gọi người dân tẩy chay nhà hàng Triều Tiên

08/03/2016 16:31 GMT+7

Hàn Quốc ngày 8.3 công bố lệnh trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên, còn kêu gọi dân chúng tẩy chay nhà hàng Triều Tiên như một biện pháp chặn nguồn tài chính cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc ngày 8.3 công bố lệnh trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên,  còn kêu gọi dân chúng tẩy chay nhà hàng Triều Tiên như một biện pháp chặn nguồn tài chính cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Lãnh đạo Kim Jong-un trong một nhà hàng Triều Tiên - Ảnh: ReutersLãnh đạo Kim Jong-un trong một nhà hàng Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Lệnh trừng phạt được đưa ra tiếp sau lệnh cấm vận của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên, Văn phòng thủ tướng Hàn Quốc cho biết. Bình Nhưỡng đầu năm 2016 đã liên tục tiến hành thử hạt nhân và phóng tên lửa.
Trong lệnh trừng phạt này đối với Triều Tiên, Hàn Quốc đưa vào danh sách cấm giao dịch đối với 38 quan chức của Triều Tiên, 2 người nước ngoài cùng với 30 tổ chức, trong số này có 24 tổ chức ở Bình Nhưỡng vì có liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên, Yonhap cho hay.
Hàn Quốc cũng cấm giao dịch tài chính hay bất động sản với Triều Tiên; và tài sản của những người, tổ chức có giao dịch này sẽ bị "đóng băng" trên lãnh thổ Hàn Quốc. Tàu bè đến Triều Tiên trong 180 ngày qua cũng bị cấm vào lãnh hải của Hàn Quốc.
Seoul trong tháng 2.2016 đã cho doanh nghiệp rút khỏi khu công nghiệp chung Kaesong sau khi Triều Tiên liên tiếp tiến hành thử hạt nhân và phóng tên lửa. Khu công nghiệp của Hàn Quốc trên lãnh thổ Triều Tiên này được xem là nơi tạo ra nguồn thu ngoại tệ đáng kể cho Bình Nhưỡng.
Để chặn nguồn tài chính vào Triều Tiên, chính phủ Hàn Quốc còn yêu cầu người dân nước này tẩy chay các sản phẩm, dịch vụ của Triều Tiên.
“Nhiều cơ sở làm ăn của Triều Tiên như nhà hàng ở nước ngoài là một phần trong những kênh mang ngoại tệ lớn cho nước này. Chúng tôi kêu gọi dân chúng hãy cân nhắc khi sử dụng dịch vụ và đến các nhà hàng Triều Tiên”, Lee Suk-Joon, người đứng đầu Văn phòng điều phối chính sách của chính phủ Hàn Quốc phát biểu, theo AFP.
Chính phủ Hàn Quốc ước tính Bình Nhưỡng kiếm khoảng 10 triệu USD mỗi năm từ 130 nhà hàng ở 12 quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.