Hàn Quốc hy vọng Mỹ-Triều 'tạo nên lịch sử mới' tại Việt Nam

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/02/2019 10:46 GMT+7

Hàn Quốc hy vọng Mỹ và CHDCND Triều Tiên có thể gác lại quá khứ để tạo nên lịch sử mới cho mối quan hệ song phương.

Yonhap ngày 7.2 dẫn thông báo của người phát ngôn Phủ tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom hoan nghênh cuộc thượng đỉnh lần 2 giữa Mỹ và Triều Tiên tại Việt Nam sắp tới.
Trước đó, trong bài phát biểu thông điệp liên bang ngày 6.2, Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận sẽ gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Việt Nam từ ngày 27-28.2.
[VIDEO] Tổng thống Trump công bố nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2
Người phát ngôn Kim Eui-kyeom đề cập quá trình bình thường hóa và phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, đồng thời bày tỏ mong đợi Triều Tiên cùng Mỹ cũng có thể làm điều tương tự. “Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ là nơi tuyệt vời cho Mỹ và Triều Tiên tạo nên lịch sử mới”, ông Kim nói.
Bình luận về một số thông tin cho rằng Tổng thống Moon Jae-in có thể đến Việt Nam trong thời gian nói trên để tham gia đối thoại nhằm đưa ra tuyên bố chung chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), ông Kim nói khả năng này “còn tùy vào cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên”.
Washington và Seoul hiện vẫn còn trong tình trạng chiến tranh với Bình Nhưỡng vì cuộc chiến 1950-1953 chỉ tạm kết thúc bằng thỏa thuận đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình.
Cũng liên quan đến cuộc thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo sẽ điện đàm với Tổng thống Trump ngay trước sự kiện này vì không thể sắp xếp một cuộc gặp với nhà lãnh đạo Mỹ.
Đài NHK dẫn lời ông Abe cho hay nội dung điện đàm sẽ là vấn đề hạt nhân và tên lửa Triều Tiên cũng như số phận của những người Nhật bị bắt sang Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.