Hàn Quốc hành động sau đe dọa từ Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
26/06/2020 20:35 GMT+7

Cảnh sát Hàn Quốc hôm nay 26.6 lục soát 2 văn phòng liên quan một người đào tẩu Triều Tiên đóng vai trò trung tâm trong chiến dịch rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng ở Hàn Quốc.

Với lệnh khám xét của tòa án, một đội điều tra thuộc Cơ quan cảnh sát đô thị Seoul lục soát văn phòng của ông Park Sang-hak ở Seoul. Ông Park lãnh đạo một nhóm dẫn đầu chiến dịch rải truyền đơn chống CHDCND Triều Tiên sang biên giới, theo Yonhap.
Cảnh sát còn lục soát văn phòng của một nhóm khác do em trai của ông Park dẫn đầu. Cảnh sát cũng đã lục soát xe và điện thoại của ông Park để tìm bằng chứng.
Một cảnh sát cho hay cuộc lục soát nằm trong nỗ lực xác minh liệu những hoạt động của ông Park có vi phạm pháp luật hay không. Bất chấp cảnh báo của chính phủ Hàn Quốc không được tiến hành chiến dịch rải truyền đơn sang biên giới liên Triều, ông Park tuyên bố đã dùng 20 bong bóng lớn để đưa khoảng 500.000 truyền đơn sang miền Bắc vào khuya 22.6.

[VIDEO] Triều Tiên ngưng kế hoạch hành động quân sự chống Hàn Quốc

Cuộc lục soát nói trên diễn ra sau khi Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul không ngăn chặn được hoàn toàn các chiến dịch rải truyền đơn và dọa sẽ có hành động đáp trả. Vào ngày 9.6, Triều Tiên đã cắt đứt tất cả đường dây liên lạc với Hàn Quốc và sau đó cho phá hủy văn phong liên lạc chung. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng hôm 24.6 bất ngờ thông báo quyết định hoãn các “kế hoạch hành động quân sự” chống lại Hàn Quốc.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 25.6 cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ đối mặt “sự đáp trả cứng rắn" nếu đe dọa người dân ở miền Nam. “Các khả năng quốc phòng của chúng ta đủ mạnh để đẩy lùi mọi sự khiêu khích từ mọi hướng”, ông Moon nhấn mạnh.
Cũng trong hôm nay, chính phủ Hàn Quốc phê chuẩn kế hoạch mua thêm máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm nhằm tăng cường khả năng giám sát trên không trong bối cảnh “mối đe dọa an ninh từ các nước láng giềng ngày càng tăng”, theo Yonhap dẫn lời một quan chức từ Cơ quan phụ trách chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc.

Cũng theo DAPA, chính phủ Hàn Quốc còn phê chuẩn việc mua máy bay trinh sát Baekdu tiên tiến trong giai đoạn từ năm 2021-2026, với ngân sách 870 tỉ won (hơn 724 triệu USD). Được trang bị hệ thống kiểm soát và báo hiệu từ xa, máy bay Baekdu được cho là thực hiện sứ mệnh thu thập tín hiệu tình báo từ Triều Tiên, theo Yonhap.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.