Hàn Quốc hạ thủy chiến hạm mang tên lửa đóng cho Philippines

23/05/2019 19:00 GMT+7

Tàu hộ tống mang tên lửa BRP Jose Rizal, một trong 2 chiến hạm hiện đại nhất của Hải quân Philippines, vừa được tập đoàn Hyundai Heavy Industries hạ thủy vào sáng 23.5 tại Ulsan, Hàn Quốc.

Theo truyền thông Philippines, nhiều quan chức cấp cao của Philippines có mặt trong buổi lễ quan trọng này. Đi kèm lễ hạ thủy chiến hạm Jose Rizal là lễ đặt ky chiến hạm cùng loại thứ hai là BRP Antonio Luna.

Chiến hạm hiện đại nhất của Philippines

Jose Rizal và Antonio Luna được Philippines đặt Hàn Quốc đóng theo hợp đồng ký kết hồi năm 2016. Theo đó, phía Hàn Quốc đóng mới 2 chiến hạm này với tổng kinh phí 16 tỉ peso (355 triệu USD), cùng hợp đồng cung cấp vũ khí cho 2 tàu trị giá 2 tỉ peso (46 triệu USD). Chiến hạm BRP Jose Rizal dự kiến sẽ bàn giao vào năm 2020, còn chiếc Antonio Luna là vào năm 2021.

Lễ đặt ky chiến hạm mang tên lửa thứ hai BRP Antonio Luna tại Ulsan, Hàn Quốc Twitter FMangosing

Tư lệnh hải quân Philippines, phó đô đốc Robert Empedrad phát biểu lại lễ hạ thủy rằng đây sẽ là chiến hạm hùng mạnh nhất của hải quân nước này khi trang bị các cảm biến cùng vũ khí có khả năng phát hiện và vô hiệu hóa các mối đe dọa từ trên không, trên mặt biển đến dưới lòng biển cũng như khả năng tác chiến điện tử.

Thông tin chi tiết các vũ khí và trang bị điện tử chính của tàu BRP Rizal tại lễ hạ thủy tàu Twitter FMangosing
Đồ họa hộ tống hạm lớp Rizal của Philippines HHI

Ông cũng cho biết chiến hạm này được trang bị hệ thống điều hành tác chiến Naval Shield của tập đoàn Hanwha Systems (Hàn Quốc), hệ thống này tích hợp các cảm biến và vũ khí trên tàu để phân tích và đưa ra quyết định về việc đối phó các mối đe dọa nhắm đến con tàu. Hệ thống này có thể phát hiện và theo dõi khoảng 4.000 mục tiêu cùng lúc, được sử dụng trong Hải quân Hàn Quốc, Malaysia và Indonesia.

Phát ngôn viên Hải quân Philippines, đại úy Jonathan Zata cho biết thêm hai hộ tống hạm tên lửa này sẽ có nhiệm vụ hộ tống 2 tàu vận tải đổ bộ lớp Tarlac của Hải quân Philippines. Hai tàu đổ bộ này do Indonesia đóng, theo chuyển giao công nghệ từ Hàn Quốc, mỗi tàu có lượng choán nước hơn 11.500 tấn.

Tàu vận tải đổ bộ lớp Tarlac, chiếc BRP Davao del Sur tại RIMPAC 2018 Hải quân Mỹ

Thay dần hạm đội có từ thời thế chiến 2

Hải quân Philippines, lực lượng vốn đang điều hành một hạm đội già nua, đa số là tàu chiến có từ thời thế chiến 2, rất tự hào với 2 chiến hạm BRP Jose Rizal và BRP Antonio Luna do có khả năng mang tên lửa (diệt hạm, phòng không), trong khi đội tàu chiến hiện tại của nước này chỉ trang bị pháo hạm và ngư lôi.

Tàu hộ tống BRP Rajah Humabon (FF-11) có từ thời thế chiến 2, nay chỉ dùng làm huấn luyện Hải quân Philippines

Theo Max Defense, tính đến năm 2017, hải quân Philippines có khoảng 100 tàu, trong đó số tàu chiến chủ lực chỉ 15 chiếc, gồm 3 chiếc lớp Hamilton (tàu tuần tra cũ do Tuần duyên Mỹ bàn giao), 1 tàu hộ tống lớp Cannon, 2 tàu lớp Rizal, 3 tàu lớp Jacinto (Hồng Kông bàn giao từ năm 1997), 5 tàu lớp Malvar, và 1 tàu lớp Cyclone. Chiếc tàu hộ tống lớp Cannon duy nhất là BRP Rajah Humabon (FF-11) có từ thời thế chiến 2, hiện dùng để huấn luyện và tuần tra biển chủ yếu trong khu vực Manila-Subic.

Các tàu chiến của Philippines đa số cũ kỹ, 3 chiếc được xem lớn nhất là 3 tàu lớp Hamilton do Tuần duyên Mỹ bàn giao cũng đã trên 50 năm, vũ khí cũng chỉ có pháo 76 mm và pháo 20, 30 mm và nay được chuyển thành tàu tuần tra. Không có tàu nào được trang bị tên lửa diệt hạm.

Soái hạm của Hải quân Philippines, chiếc BRP Gregorio del Pilar vốn là tàu tuần duyên lớp Hamilton đã loại biên của Tuần duyên Mỹ Hải quân Mỹ

Năm 2017, Philippines được Hàn Quốc viện trợ 1 tàu hộ vệ săn ngầm lớp Pohang đã loại biên, và dự kiến nhận vào giữa năm 2019.

Philippines thời gian qua đã nỗ lực hiện đại hóa hải quân để đối phó các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông. Philippines đã đặt mua tàu chiến, máy bay, vũ khí... để nâng cấp lực lượng hải quân và lực lượng tuần duyên. Philippines cũng đặt Indonesia đóng 2 tàu vận tải quân sự cỡ lớn lớp Tarlac, bàn giao vào các năm 2016 và 2017.

Giai đoạn 2, trong 5 năm tới Philippines sẽ chi tiêu 2,4 tỉ USD mua sắm tàu ngầm, đóng thêm 4 tàu hộ tống và 6 tàu tuần tra đa năng, mua máy bay chiến đấu, trực thăng, UAV, radar... Vừa qua, Nga lên tiếng chào hàng với Philippines loại tàu ngầm Kilo 636 tương tự loại đã cung cấp cho Hải quân Việt Nam.

Tàu vận tải đổ bộ BRP Tarlac của hải quân Philippines trong chuyến thăm cảng Vladivostok, Nga tháng 10.2018 Reuters

Trọng tâm của việc hiện đại hóa hải quân Philippines, theo như tư lệnh hải quân Robert Empedrad phát biểu hồi năm 2018 rằng hải chiến hiện đại phải dựa trên nền tảng tên lửa, và Philippines không thể bị bỏ lại phía sau. Việc đầu tư các hộ tống hạm tên lửa là nhằm đáp ứng nhu cầu này.

Hộ tống hạm BRP Jose Rizal thuộc lớp hộ tống hạm Incheon của Hàn Quốc nhưng nhỏ hơn về chiều dài cũng như lượng choán nước. BRP Jose Rizal dài 107 m, ngang rộng nhất 14 m, lượng choán nước đầy tải là 2.600 tấn (tàu hộ tống lớp Incheon có các thông số tương tự lần lượt là 114 m, 14 m, 3.200 tấn).

BRP Jose Rizal được xem là tàu chiến hùng mạnh nhất của Philippines khi đi vào hoạt động Twitter FMangosing

BRP Jose Rizal trang bị đầy đủ vũ khí từ chống tàu nổi đến tàu ngầm, máy bay. Tàu được trang bị 1 pháo hạm Oto Melara 76 mm, các pháo phòng không cận chiến điều khiển từ xa Aselsan SMASH 30 mm; hệ thống 8 ống phóng thẳng đứng dùng phóng tên lửa phòng không, 2 dàn phóng (2 ống phóng/dàn) tên lửa diệt hạm tương đương loại Harpoon; các ống phóng ngư lôi; thiết bị định vị sóng âm (sonar) dùng dò tìm tàu ngầm đặt ở thân trước của tàu và có thêm loại cơ động kéo phía sau tàu (TASS)...

Tàu trang bị các loại thiết bị điện tử hiện đại như radar dò tìm và khóa mục tiêu trên không và trên biển, các thiết bị quang điện tử và thiết bị chiến tranh điện tử khác. Tàu còn có sân đáp trực thăng với tải trọng tối đa 12 tấn, 2 xuồng cao su để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt. Loại trực thăng trang bị cho tàu lớp Rizal sẽ là AgustaWestland AW-159 vừa trang bị cho hải quân, có khả năng săn ngầm.

BRP Jose Rizal thuộc lớp hộ tống hạm lớp Incheon của Hàn Quốc nhưng nhỏ hơn. Trong ảnh: Một hộ tống hạm lớp Incheon của Hải quân Hàn Quốc diễn tập bắn tên lửa chống hạm Hải quân Hàn Quốc

Tàu có thể hoạt động trong điều kiện sóng cấp 7, tức sóng cao 6-9 m. Tàu có tốc độ tối đa 46 km/giờ, hành trình tối đa 4.500 hải lý (8.300 km), hoạt động liên tục 30 ngày, với thủy thủ đoàn và sĩ quan là hơn 100 người.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.