Hàn Quốc dựng tượng nô lệ tình dục, Nhật rút đại sứ về nước

06/01/2017 16:35 GMT+7

Nhật Bản đã triệu hồi đại sứ tại Hàn Quốc về nước sau khi một bức tượng mô tả người phụ nữ bị Nhật bắt làm nô lệ tình dục thời Thế chiến 2 được dựng bên ngoài Tổng lãnh sự quán Nhật tại thành phố Busan.

Chính quyền Nhật Bản ngày 6.1 quyết định triệu hồi đại sứ nước này tại Hàn Quốc, ông Yasumasa Nagamine về nước nhằm phản đối việc chính quyền Hàn Quốc để cho một nhóm dân quyền dựng tượng nô lệ tình dục thời Thế chiến 2 bên ngoài Tổng lãnh sự quán Nhật ở thành phố Busan.
Bức tượng tạc hình cô gái trẻ, ngồi trên chiếc ghế, tượng trưng những phụ nữ Hàn Quốc bị bắt làm nô lệ tình dục cho lính Nhật trong thời Thế chiến 2, được dựng lên hôm 30.12.2016, theo hãng tin Kyodo ngày 6.1. Một bức tượng tương tự cũng được dựng bên ngoài Đại sứ quán Nhật ở Seoul hồi năm 2011.
Dù 2 nước đã đạt được thoả thuận lịch sử hồi năm 2015, theo đó Nhật xin lỗi và bồi thường 1 tỉ yen (8,6 triệu USD) cho các nạn nhân, tuy nhiên vấn đề này vẫn còn là một trắc trở lớn trong mối quan hệ 2 nước.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã kêu gọi phía Hàn Quốc di dời bức tượng, tuy nhiên chính quyền Hàn Quốc được cho là không có biện pháp xử lý thích đáng mà uỷ quyền cho chính quyền địa phương.
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga cho biết chính phủ 2 nước đã đạt thoả thuận cuối cùng và không thể đảo ngược về vấn đề này trong năm 2015. Tuy nhiên, việc dựng bực tượng ngày 30.12.2016 đã gây tác động không có lợi cho mối quan hệ song phương. Ngoài đại sứ Nagamine, tổng lãnh sự Nhật tại thành phố Busan cũng được triệu hồi về nước.
Bên cạnh đó, ông Suga cũng thông báo huỷ bỏ các cuộc hội đàm song phương về việc nối lại thoả thuận trao đổi tiền tệ, hoãn các cuộc hội đàm kinh tế cấp cao giữa 2 nước. Các quan chức Tổng lãnh sự quán Nhật tại Busan cũng huỷ tham dự những sự kiện tại thành phố này.
Chính quyền Busan (Hàn Quốc) cho rằng vì chịu sự phản ứng dữ dội của người dân nên phải cho phép dựng tượng bên ngoài Tổng lãnh sự quán Nhật Reuters
Chính quyền Hàn Quốc đã bày tỏ tiếc nuối về quyết định triệu hồi đại sứ của Nhật Bản và kêu gọi Tokyo không để vấn đề này ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương.
Đài NHK cho biết Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có cuộc điện đàm với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden trong ngày 6.1, trong đó ông Abe cho rằng Nhật Bản và Hàn Quốc cần thực thi nghiêm chỉnh theo thoả thuận đạt được hồi năm 2015. Ông Biden mong rằng 2 nước đồng minh của Mỹ sẽ thực hiện đúng với thoả thuận được cam kết hồi năm 2015.
Theo Reuters, nhiều phụ nữ của các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines và một số nơi khác từng bị bắt làm việc tại các nhà thổ của quân đội Nhật trong Thế chiến 2 và "mua vui" cho lính Nhật. Các nhà hoạt động nhân quyền Hàn Quốc ước tính có 200.000 nạn nhân là người Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.