Hàn Quốc đồn đoán gì về tân bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên?

20/01/2020 23:16 GMT+7

Các nhà phân tích và truyền thông quốc tế cho rằng Bộ trưởng Ngoại giao mới của CHDCND Triều Tiên, ông Ri Son-gwon là quan chức quân đội mang tư tưởng cứng rắn trong những cuộc đàm phán liên Triều.

Hồi tuần rồi, Triều Tiên thông báo với các nước có đại sứ quán ở thủ đô Bình Nhưỡng rằng ông Ri Son-gwon, mang hàm đại tá trong quân đội, đã được bổ nhiệm làm bộ trưởng ngoại giao, một nguồn tin ngoại giao tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) nói với Reuters.
Từng là Chủ tịch Ủy ban thống nhất hòa bình của Triều Tiên, ông Ri Son-gwon sẽ thay thế Ri Yong-ho vốn là một nhà ngoại giao kỳ cựu với nhiều năm kinh nghiệm đàm phán với Mỹ.
Các nhà phân tích cho biết còn quá sớm để xác định chính xác nguyên nhân chính xác dẫn đến việc thay đổi bộ trưởng ngoại giao giữa lúc tiến trình cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ gặp bế tắc.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho được cho là đã được thay thế do cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ

Reuters

Một số chuyên gia cho rằng ông Ri Yong-ho được cho là đã bị cách chức sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Hà Nội hồi cuối tháng 2.2019 vì những người đối thoại do bộ ngoại giao chọn lựa không đạt được bất cứ điều gì trong đàm phán.
Trong khi đó, Michael Madden, chuyên gia tại Trung tâm Stimson (Mỹ), gọi đây là bước chuyển biến mới cho thấy quan chức quân sự cấp cao được bổ nhiệm vào bộ máy lãnh đạo đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền. “Nhà lãnh đạo Kim Jong-un giám sát một số vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong năm qua, số lượng quan chức quân sự xuất hiện trước công chúng cùng ông gia tăng”, ông Madden lưu ý.

[VIDEO] Mỹ trông đợi giải pháp ngoại giao với Triều Tiên, nhưng "sẵn sàng chiến đấu ngay tối nay"

Ông Ri Son-gwon được cho là tránh xa dư luận kể từ khi các cuộc đàm phán với Hàn Quốc bị đình trệ vào năm ngoái. Tuy nhiên, hồi tháng 4.2019, ông đã được bổ nhiệm vào ủy ban đối ngoại của Hội đồng Nhân dân Tối cao (tức quốc hội) và gần đây nhất xuất hiện trong cuộc họp hoạch định chính sách của Ủy ban Trung ương đảng Lao động tháng 12.2019.
Không giống như người tiền nhiệm, ông Ri Son-gwon không có bất kỳ kinh nghiệm nào trong việc xử lý các vấn đề hạt nhân hoặc làm việc với giới chức Mỹ.
“Tuy nhiên, ông Ri Son-gwon là nhà đàm phán cứng rắn, không thỏa hiệp và từng rời khỏi phòng họp ngay giữa cuộc đàm phán quân sự với Hàn Quốc năm 2014. Khi đó, phía Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên xin lỗi về những hành động mà Seoul xem là sự khiêu khích quân sự trước đây”, một cựu quan chức Hàn Quốc từng gặp ông nói với Reuters.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui

AFP

Các nguồn tin ngoại giao cho Reuters biết nữ Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui vẫn giữ nguyên chức vụ và sức ảnh hưởng, một phần là nhờ vào lý lịch gia đình và mối quan hệ cá nhân tốt với em gái và vợ của lãnh đạo Kim.
"Điều quan trọng nhất là nhà lãnh đạo Triều Tiên nghĩ gì và ông ấy cần một người có thể tin tưởng được dù đó là Ri Son-gwon hay Choe Son-hui", ông Kim Hong-kyun, nhà cựu đàm phán Hàn Quốc nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.