Hàn Quốc dọa đáp trả Triều Tiên, Nga và Trung Quốc lên tiếng

Khánh An
Khánh An
16/06/2020 18:40 GMT+7

Hàn Quốc dọa đáp trả mọi hành động khiêu khích quân sự sau khi CHDCND Triều Tiên phá hủy văn phòng liên lạc, tình hình căng thẳng khiến Nga, Trung Quốc phải lên tiếng.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 16.6 tuyên bố nước này sẽ đáp trả mọi hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên, trong bối cảnh căng thẳng dâng cao sau khi Bình Nhưỡng phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều vào cùng ngày.
Theo Yonhap, việc phá hủy văn phòng liên lạc tại Kaesong gây quan ngại rằng Triều Tiên có thể thực hiện các lời đe dọa khác, bao gồm hành động quân sự và điều binh sĩ đến các khu vực phi quân sự trong thỏa thuận song phương.
“Theo tình hình an ninh hiện tại, quân đội chúng tôi đang theo dõi sát sao mọi động thái quân sự của Triều Tiên cả ngày lẫn đêm, và cố gắng tối đa để kiểm soát nhằm ngăn chặn tình hình leo thang thành khủng hoảng quân sự”, theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.
“Nếu Triều Tiên có hành động khiêu khích về quân sự, quân đội chúng tôi sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ”, thông cáo nêu rõ.
Trước tình hình trên, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga quan ngại về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế.
Ông Peskov cho hay Nga đang theo dõi sát sao diễn biến trên bán đảo Triều Tiên nhưng chưa có kế hoạch tiếp xúc ngoại giao cấp cao để giảm căng thẳng.

[VIDEO] Triều Tiên cho nổ sập văn phòng liên lạc với Hàn Quốc

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho hay Bắc Kinh hy vọng về hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.
Cũng trong ngày 16.6, hãng Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời giới quan sát nhận định rằng việc Triều Tiên phá hủy văn phòng liên lạc có thể là nhằm định hướng dư luận khỏi tình hình kinh tế khó khăn do dịch Covid-19 và các lệnh cấm vận, đồng thời có thể là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng muốn duy trì ngoại giao với Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.