Hàn Quốc điều tra các cố vấn cấp cao của Tổng thống Park

29/10/2016 16:59 GMT+7

Các công tố viên Hàn Quốc ngày 29.10 đột kích vào nhà và văn phòng các cố vấn cấp cao của Tổng thống Park Geun-hye sau vụ bê bối bà Park để cho bạn thân can dự vào hoạt động điều hành đất nước.

Trong các cuộc đột kích ngày 29.10, các công tố viên tịch thu máy tính, tài liệu từ nhà và văn phòng của một cố vấn cấp cao, hai trợ lý của Tổng thống Park cùng thứ trưởng Văn hóa, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin.
Các công tố viên cũng lục soát một số văn phòng bên trong Nhà Xanh, tức phủ Tổng thống Hàn Quốc, theo Yonhap.
Các công tố viên có động thái trên ngay trước khi một cuộc biểu tình được lên kế hoạch vào tối ngày 29.10 tại thủ đô Seoul nhằm phản đối vụ bê bối theo đó bà Park cho phép người bạn lâu năm Choi Sun-sil, không giữ bất kỳ chức vụ gì trong chính phủ, can dự vào hoạt động hoạch định chính sách của chính phủ. Vụ bê bối này bị truyền thông Hàn Quốc phanh phui trong những tuần gầy đây. Hàng ngàn người dự kiến tham gia cuộc biểu tình đốt nến và kêu gọi Tổng thống Park từ chức.
Bà Choi cũng đang bị điều tra với cáo buộc lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống để ép các tập đoàn lớn phải đóng góp nhiều tiền vào hai quỹ do bà Choi đứng đầu.
Điều khiến dư luận Hàn Quốc chấn động nhất là bà Park cho phép bà Choi thao túng các bài phát biểu, trao tài liệu mật cho bà Choi để bà này tư vấn về việc lựa chọn các chính sách quan trọng của chính phủ.
Tổng thống Park đã công khai xin lỗi người dân vì vụ bê bối này trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình. Và tối 28.10 bà Park đã ra lệnh cho 10 cố vấn cấp cao phải từ chức trước thềm một đợt cải tổ nhân sự tại Phủ Tổng thống.
Bà Choi đã rời khỏi Hàn Quốc, đến Đức hồi đầu tháng 9.2016. Luật sư của bà Choi cho hay bà “sẵn sàng trở về nước để bị chất vấn và chịu phạt nếu bà làm điều gì sai trái”. Bà Choi (60 tuổi) là con gái của ông Choi-Tae-Min, từng là một mục sư và đồng hành với bà Park trong những phong trào giáo dục và các tổ chức thiện nguyện, cho đến khi ông qua đời vào năm 1994, theo AFP.
Các công tố viên cũng đã thẩm vấn hai thư ký của bà Choi, và một trong số hai người này cho truyền thông Hàn Quốc biết bà Choi hành xử như thể là quan chức đại diện cho Tổng thống Park.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.