Hàn Quốc có thỏa thuận phòng thủ bí mật với UAE?

10/01/2018 10:57 GMT+7

Thỏa thuận phòng thủ bí mật yêu cầu Hàn Quốc triển khai lực lượng đến UAE trong trường hợp xảy ra tình trạng khẩn cấp ở quốc gia Trung Đông.

Tiết lộ này được ông Kim Tae-young đưa ra trong cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ JoongAng Ilbo ngày 9.1. Ông Kim từng giữ chức bộ trưởng quốc phòng từ tháng 9.2009 đến tháng 12.2010, thời chính quyền Tổng thống Lee Myung-bak.

Ông Kim trả lời phỏng vấn tờ báo Hàn Quốc về vấn đề nói trên trong bối cảnh có nhiều tin đồn về quan hệ xấu đi giữa Seoul và Abu Dhabi liên quan đến thỏa thuận quân sự bí mật.

Các chính trị gia và quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay chính quyền Tổng thống Moon Jae-in đã cố gắng sửa đổi thỏa thuận nhưng vấp phải sự phản đối dữ dội của phía UAE. Chính vì thế, ông Moon đã cử Chánh văn phòng Im Jong-seok đến UAE vào tháng trước để dàn xếp.

Ông Lee Myung-bak là tổng thống Hàn Quốc từ 2008-2013 Reuters

 
Trong cuộc họp báo đầu năm ngày 10.1, Tổng thống Moon Jae-in cho hay ông sẽ tìm cách sửa đổi thỏa thuận phòng thủ với UAE nếu có lỗ hổng. Quyết định được đưa ra một ngày sau khi một thành viên có tầm ảnh hưởng của hoàng gia UAE đến Seoul gặp ông Moon để gửi công hàm phản đối những chuyển động của Hàn Quốc nhằm sửa đổi thỏa thuận này.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Kim Tae-young thừa nhận giữa Hàn Quốc và UAE có thỏa thuận quân sự bí mật, trong đó bao gồm điều khoản bảo đảm sự can thiệp quân sự tự động của Hàn Quốc trong trường hợp khẩn cấp ở UAE. Đây là lần đầu tiên một quan chức của chính quyền Lee Myung-bak phát biểu về thỏa thuận được ký năm 2009 để đổi lại thỏa thuận xây nhà máy điện hạt nhân.

Ông Kim cho hay ông từng đến thăm UAE 3 lần trong thời gian tại chức để hoàn tất biên bản ghi nhớ về hợp tác quân sự của Hàn Quốc với UAE. Thỏa thuận được ký một tháng trước khi Tổng thống Lee thăm UAE vào tháng 12.2009 nhằm ký kết thỏa thuận hạt nhân. Khi đó, Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (Kepco) giành được hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của UAE trị giá 18,6 tỉ USD.

Theo ông Kim, UAE suýt nữa đã quyết định trao hợp đồng cho phía Pháp vào năm 2009. Tuy nhiên, Tổng thống Lee can thiệp vào phút cuối và cầu viện Thái tử Abu Dhabi, ông Mohammed bin Zayed bin Sultan Al Nahyan. Ông Kim cho hay chính quyền Lee tung toàn lực để thắng thầu và UAE đã hỏi Hàn Quốc rằng họ có thể đóng góp được gì cho an ninh của UAE. "UAE là quốc gia giàu có với lãnh thổ rộng lớn nhưng có dân số chỉ 6 triệu người. Họ lo lắng về an ninh và vì thế muốn binh sĩ ngoại quốc đồn trú", ông Kim nói.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp báo ngày 10.1 Reuters

Theo ông Kim, UAE đưa ra yêu cầu cụ thể là binh sĩ Hàn Quốc sẽ được triển khai trong trường hợp khẩn cấp. Trong thời bình, UAE muốn Hàn Quốc giúp huấn luyện và quản lý vũ khí. Thái tử Abu Dhabi cũng ấn tượng với năng lực của lính đặc nhiệm Hàn Quốc và đề nghị triển khai họ tới UAE.

Chính quyền Lee kết luận thỏa thuận quân sự sẽ mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia, theo ông Kim. "UAE là đất nước nơi chiến tranh đã không xảy ra trong thời gian dài. Nguy cơ thấp. Ngay cả khi xảy ra tình thế phải triển khai, chúng tôi tin rằng phản ứng của chúng ta có thể linh động, tùy thuộc vào tình hình Triều Tiên lúc ấy", ông giải thích.

Tuy vậy, thỏa thuận này vấp phải sự phản đối từ phía quốc hội. Kiến nghị về việc triển khai Đơn vị Akh, gồm khoảng 150 binh sĩ, trong đó có lính đặc nhiệm và chống khủng bố, được thông qua ngày 8.12.2010 nhưng các nghị sĩ đối lập đã tẩy chay phiên bỏ phiếu. Đợt triển khai binh sĩ đầu tiên của Hàn Quốc diễn ra vào tháng 1.2011.


Với tên chính thức Đơn vị Akh - Nhóm hợp tác huấn luyện quân sự UAE, nhóm này đã trải qua hơn một chục đợt triển khai luân phiên. Đợt thứ 13 vừa được điều đến UAE ngày 10.11.2017 trong sứ mệnh kéo dài 8 tháng.

Các chính trị gia cánh tả chỉ ra rằng biên bản ghi nhớ nói trên, nếu bảo đảm sự can thiệp quân sự tự động, sẽ tương đương với hiệp ước phòng thủ song phương, điều cần phải có được sự phê chuẩn của quốc hội. Nghị sĩ Kim Jong-dae của đảng Công lý lập luận Đơn vị Akh là một cái "dây bẫy" để lôi kéo sự can thiệp tự động của Hàn Quốc vào một cuộc xung đột quân sự ở Trung Đông.

Khi được hỏi về cam kết can thiệp tự động, ông Kim nói: "Hãy nghĩ theo cách thế này: Chúng ta quyết định trở thành anh em của UAE. Vì thế, chúng ta hứa sẽ giúp UAE khi họ đối mặt một cuộc khủng hoảng. Nhưng cần có chuẩn thuận của quốc hội để triển khai binh sĩ".

"Tôi có cân nhắc nghiêm túc về vấn đề phê chuẩn. Lo ngại lớn nhất lúc ấy là mọi thứ sẽ hỏng bét nếu chúng tôi đưa vấn đề ra quốc hội. Nên tôi đề nghị ký biên bản ghi nhớ vốn không cần phê chuẩn", ông Kim giải thích.

Theo cựu quan chức này, Hàn Quốc giữ bí mật thỏa thuận để duy trì tình hữu nghị và sự tin cậy với UAE. Tuy nhiên, ông phủ nhận tin đồn Mỹ giận dữ khi phát hiện thỏa thuận.

Ông Kim cho hay ông không biết Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo đã công du UAE vào tháng 11 năm ngoái. Các nguồn tin cho hay chính quyền Moon, sau khi biết về thỏa thuận, đã cố gắng sửa đổi hoặc đưa ra quốc hội phê chuẩn để bảo đảm tính hợp pháp. Tuy nhiên, Bộ trưởng Song bị UAE phản đối dữ dội và Chánh văn phòng Im được cử đến vào tháng 12 nhằm xoa dịu quốc gia Trung Đông.

"Nếu ông Song liên hệ với tôi trước chuyến đi, tôi sẽ giải thích. Tôi đoán chính quyền hiểu nhầm về bản chất thỏa thuận quân sự bí mật... Tôi đoán hoàng gia UAE đã nổi giận khi bị đề nghị sửa đổi thỏa thuận và UAE đe dọa cắt đứt mọi mối quan hệ", ông Kim phát biểu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.