Hàn Quốc chi ngân sách thêm 9,8 tỉ USD để dập dịch COVID-19

04/03/2020 17:43 GMT+7

Với số ca nhiễm tăng lên hơn 5.600 tính đến ngày 4.3, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố bổ sung gói ngân sách 11,7 nghìn tỉ won (9,8 tỉ USD) để phục vụ công tác ứng phó dịch COVID-19.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết trong ngày 4.3 có thêm 809 ca nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 lên tới 5.621, với ít nhất 33 trường hợp tử vong. Trước đó, KCDC thông báo có 34 người chết, theo Yonhap.
Đa số ca nhiễm là ở thành phố Daegu và có liên quan đến các tín đồ giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa). Các quan chức y tế lo ngại số lượng ca nhiễm mới sẽ tiếp tục tăng lên trong vài ngày tới khi hoàn tất xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với hơn 200.000 tín đồ Tân Thiên Địa.
Trong cuộc họp nội các ngày 4.3, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun tuyên bố chính phủ sẽ tăng cường nguồn lực y tế bổ sung cho các điểm nóng COVID-19 và bổ sung gói ngân sách 11,7 nghìn tỉ won (9,8 tỉ USD) phục vụ công tác ứng phó dịch bệnh, theo Yonhap.

[VIDEO] Hàn Quốc: ngồi yên trên xe cũng được xét nghiệm Covid-19

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc ngày 3.3 đã tuyên bố sẽ bơm hơn 30 nghìn tỉ won (25 tỉ USD) trực tiếp hoặc gián tiếp vào nền kinh tế để giải quyết “tình hình nghiêm trọng" vì dịch COVID-19.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã tuyên bố "cuộc chiến" chống dịch COVID-19, đồng thời xin lỗi người dân vì tình trạng thiếu hụt khẩu trang phòng dịch, hứa sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ.
Trong khi đó, các bệnh viện tại những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 như Daegu đang trong tình trạng quá tải số lượng bệnh nhân tăng vọt. Tại Daegu, 2.300 người đang chờ được nhập viện để điều trị, Thứ trưởng Bộ Y tế Kim Gang-lip cho biết.

Nhân viên y tế phun dung dịch khử trùng xe cấp cứu tại một bệnh viện ở tâm dịch Daegu ngày 21.2

AFP

Hạn chế đi lại

Văn phòng Tổng thống Moon ngày 4.3 thông báo Tổng thống đã hủy chuyến thăm Trung Đông dự kiến vào giữa tháng 3 để tập trung cho công tác dập dịch COVID-19.
Ít nhất 92 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã hạn chế nhập cảnh đối với những người đến từ Hàn Quốc, theo Yonhap.
Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Sei-young đã có cuộc gặp Đại sứ Mỹ Harry Harris ngày 4.3 trong nỗ lực nhằm ngăn chặn Mỹ hạn chế nhập cảnh và khuyến cáo công dân không nên đến Hàn Quốc.
Trong cuộc gặp, ông Cho trình bày những nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19 của Hàn Quốc và kêu gọi Mỹ không nên áp đặt biện pháp hạn chế đi lại đối với Hàn Quốc vì có nguy cơ ảnh hưởng đến trao đổi, hợp tác giữa hai nước. "Chúng tôi vẫn tin tưởng công tác dập dịch COVID-19 của chính phủ Hàn Quốc", đại sứ Harris bình luận trên Twitter sau cuộc gặp với ông Cho.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính phủ đang theo dõi sát sao tình hình dịch COVID-19 tại Ý, Hàn Quốc, Nhật Bản và sẽ đưa ra quyết định về hạn chế đi lại "vào thời điểm thích hợp".
Mỗi ngày có tới 10.000 người được xét nghiệm SARS-CoV-2 ở Hàn Quốc và số ca nhiễm mới được xác nhận hàng ngày đã giảm nhẹ kể từ mức cao nhất là 909 hôm 29.2, theo KCDC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.