Hàn Quốc chất vấn lãnh đạo 8 tập đoàn lớn

07/12/2016 07:42 GMT+7

Ngày 6.12, lãnh đạo 8 tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc bị chất vấn tại quốc hội về vụ bê bối của Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil.

Đây là lần đầu tiên trong 28 năm qua, các lãnh đạo của Samsung, Hyundai Motor, SK, LG, Lotte, Hanwha, Hanjin và CJ bị triệu tập đến một phiên điều trần của quốc hội. Theo Yonhap, những lãnh đạo này tỏ ra hối hận khi dính vào 2 quỹ phúc lợi đáng ngờ của bà Choi nhưng phủ nhận dùng tiền để đổi lấy các đặc quyền trong kinh doanh. Bà Choi đã bị bắt với cáo buộc lợi dụng quan hệ cá nhân với Tổng thống Park để thao túng công việc của chính phủ và trục lợi bất chính từ các doanh nghiệp.
Phần đầu cuộc điều trần tập trung vào Phó chủ tịch Lee Jae-yong của Samsung, tập đoàn đã đóng góp đến 20,4 tỉ won (396,2 tỉ đồng) cho 2 quỹ K-Sports và Mir của bà Choi. Kết quả điều tra cho thấy Samsung đã nhận được sự hỗ trợ của Cơ quan Lương hưu quốc gia trong vụ sáp nhập 2 đơn vị thành viên là C&T và Cheil Industries hồi năm ngoái. Cuộc sáp nhập này được cho là bước tiến mở đường để ông Lee kiểm soát tập đoàn sau khi cha mình là ông Lee Kun-hee nhập viện từ tháng 5.2014 do đột quỵ.
Tại cuộc điều trần, Phó chủ tịch Lee khẳng định việc sáp nhập không liên quan chuyện kế nhiệm mà “chỉ phục vụ lợi ích của tập đoàn”. Dù tuyên bố “chỉ mới biết bà Choi gần đây”, ông Lee thừa nhận Samsung có tặng cho con gái bà này một con ngựa trị giá 1 tỉ won.
Trong khi đó, Chủ tịch Chey Tae-won của Tập đoàn SK phủ nhận việc đóng góp 8 tỉ won cho K-Sports còn Chủ tịch Shin Dong-bin của Lotte cho biết quyết định góp 7 tỉ won của tập đoàn là do Phó chủ tịch Lee In-won đưa ra. Người này đã tự sát vào cuối tháng 8 khi đang bị điều tra về cáo buộc tham nhũng. Ông Shin cũng tuyên bố khoản tiền nói trên không dính dáng đến nỗ lực của Lotte nhằm giành quyền điều hành hệ thống cửa hàng miễn thuế ở thủ đô Seoul.
Bên cạnh đó, một số tập đoàn cho biết từng nhận yêu cầu từ Văn phòng tổng thống xử lý ưu ái với những vấn đề liên quan đến người thân của bà Choi.
Buổi điều trần ngày 6.12 nằm trong cuộc điều tra độc lập của quốc hội bên cạnh nỗ lực điều tra của giới công tố về vụ bê bối gây chấn động Hàn Quốc và tạo sức ép lớn lên Tổng thống Park. Theo tờ The Korea Herald, bà Choi và một số người liên quan đã viện lý do sức khỏe để từ chối có mặt trong buổi điều trần tiếp theo vào ngày 7.12.
Tổng thống Park có thể từ chức vào tháng 4.2017
Tổng thống Park Geun-hye ngày 6.12 tuyên bố “sẽ chấp nhận” kết quả cuộc bỏ phiếu luận tội sắp tới nhưng tỏ ý sẽ không từ chức vào thời điểm này. Dù vậy, Reuters dẫn lời nghị sĩ Chung Jin-suk thuộc đảng Saenuri cầm quyền cho biết nữ tổng thống sẵn sàng chấp thuận đề xuất của đảng này về việc từ chức vào tháng 4.2017.
Theo Yonhap, nếu phe đối lập gom đủ phiếu để luận tội bà Park vào ngày 9.12 thì vẫn phải đợi Tòa án Hiến pháp xem xét và quá trình này có thể kéo dài nhiều tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.