Hàn Quốc cấp tập ứng phó dịch Covid-19

25/02/2020 07:22 GMT+7

Số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng vọt ở Hàn Quốc , khiến nước này trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc .

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 24.2 cảnh báo các nước chuẩn bị cho một “đại dịch tiềm tàng” của SARS-CoV-2, gọi sự gia tăng đột ngột các ca nhiễm vi rút Corona mới ở Iran, Ý và Hàn Quốc là “sự quan ngại sâu sắc”, theo AFP. Tuy nhiên, ông Ghebreyesus cũng nói rằng một phái đoàn của WHO làm việc tại Trung Quốc đã kết luận rằng dịch Covid-19 ở nước này “đã lên đến đỉnh điểm trong khoảng thời gian từ ngày 23.1 - 2.2 và đã giảm dần kể từ đó”.
Tại Iran, chính quyền đóng cửa các trường học và trung tâm văn hóa ở khắp 14 tỉnh thành nước này, sau khi số ca nhiễm lên 64, trong đó có 12 người tử vong. Trong khi đó, hãng thông tấn bán chính thức của Iran ILNA cho biết số ca tử vong vì dịch Covid-19 ở TP.Qom, miền bắc Iran đã lên tới “50 người”. Tuy nhiên, Thứ trưởng Y tế Iran Iraj Harirchi đã bác bỏ thông tin này, theo AFP.

Bahrain, Kuwait, Afghanistan, Iraq và Oman cũng công bố các ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên của họ. Tại Ý, hiện có khoảng 220 người bị nhiễm bệnh và 6 người chết.
Hàn Quốc ngày 24.2 xác nhận thêm 231 ca nhiễm vi rút Corona mới (SARS-CoV-2), nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 833, trong đó 8 trường hợp tử vong, theo Yonhap. Phần lớn các ca nhiễm mới có liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa ở TP.Daegu, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).

[VIDEO] 8 ca tử vong, 833 ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc

Trong số 8 người thiệt mạng, có 5 bệnh nhân tại Bệnh viện Cheongdo.

Hàn Quốc hoãn khám tuyển nghĩa vụ quân sự

Trung Quốc hoãn họp quốc hội

 
Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 24.2 đưa tin Ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức quốc hội) đã thông qua đề xuất hoãn kỳ họp quốc hội thường niên, thường diễn ra vào đầu tháng 3. Thời điểm thích hợp sẽ do Ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc quyết định. Thông thường, kỳ họp quốc hội thường niên sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào ngày 5.3 và kéo dài ít nhất 10 ngày.

Động thái trên diễn ra giữa lúc tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở
Trung Quốc đã vượt ngưỡng 77.000 ngày 24.2. Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm qua xác nhận đã có thêm 150 người thiệt mạng vì SARS-CoV-2 vào ngày 23.2, nâng tổng số người chết tại Trung Quốc đại lục đến ngày 24.2 là 2.592.
Trong nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan mạnh, quốc hội Hàn Quốc đã hoãn phiên họp toàn thể vào chiều 24.2, sau khi một bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tham dự một diễn đàn tại quốc hội tuần trước. Đảng Dân chủ (DP) cầm quyền và đảng Tương lai Thống nhất (UFP) đối lập đã đồng ý hoãn phiên họp, sau khi lãnh đạo Shim Jae-chul của UFP đã tiếp xúc với bệnh nhân nói trên. Đảng UFP cũng hoãn cuộc họp toàn thể các nghị sĩ của đảng này.

[VIDEO] Lo Covid-19, Hàn Quốc ngừng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự trong 2 tuần

Cùng ngày, Cơ quan Quản lý nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ quân sự Hàn Quốc (MMA) tạm ngừng khám tuyển nghĩa vụ quân sự trên toàn quốc trong hai tuần, từ ngày 24.2 - 6.3. Tính đến chiều 24.2, ít nhất 13 quân nhân Hàn Quốc được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 10 binh sĩ thuộc lục quân, và mỗi lực lượng hải quân, không quân và lực lượng lính thủy đánh bộ của Hàn Quốc có 1 lính.
Hiện có khoảng 7.500 binh sĩ bị cách ly nhằm ngăn chặn SARS-CoV-2 lây lan bên trong các doanh trại. Quân đội cũng đang tiến hành kiểm soát việc nghỉ phép, gặp gỡ, thăm thân đối với toàn bộ binh sĩ. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho hủy mọi cuộc tập trận ngoài trời trên cả nước ngày 24.2. Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc (KFA) hôm 24.2 cũng quyết định tạm hoãn ngày bắt đầu mùa giải vô địch bóng đá quốc gia K-League 2020.

Bản đồ số giúp theo dõi tình hình dịch bệnh

Người Hàn Quốc hiện dựa vào bản đồ số để theo dõi tình hình dịch bệnh Covid-19 khi giúp họ định vị các bệnh nhân gần nhà hoặc nơi làm việc và liên tục cập nhật tin tức mới nhất. Theo Yonhap, Coronamap Live với 3 phiên bản tiếng Hàn, tiếng Anh và tiếng Hoa, hiển thị thông tin bệnh nhân, bao gồm quá trình cư trú, quốc tịch và giới tính. Bản đồ số này cũng cho biết nơi các bệnh nhân này được chăm sóc và số lượng người mà họ đã tiếp xúc.

[VIDEO] Covid-19 lan ra toàn cầu gây lo ngại về nguy cơ đại dịch

Hoặc bản đồ số Corona Map cho thấy những nơi mà bệnh nhân đã đến thăm và gây ảnh hưởng cho bao nhiêu người. Corona Map còn sử dụng các màu sắc khác nhau - xanh lá cây, vàng và đỏ - để chỉ ra những rủi ro khi đến những địa điểm đó. Vòng tròn màu đỏ có nghĩa là một bệnh nhân đã đến nơi này cách đây chưa tới 24 giờ, trong khi vòng tròn màu vàng và vòng tròn màu xanh lá cây tương ứng với 8 ngày và 9 ngày... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.