Hàn Quốc bổ nhiệm loạt nhân sự quan trọng về quan hệ Triều Tiên

03/07/2020 17:33 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 3.7 bổ nhiệm cựu nghị sĩ Park Jie-won, nhân vật từng đóng vai trò lớn cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên, làm lãnh đạo cơ quan tình báo quốc gia.

Yonhap ngày 3.7 đưa tin Tổng thống Moon Jae-in bổ nhiệm Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Suh Hoon làm Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia, thay thế ông Chung Eui-yong.
Ông Chung và cựu chánh văn phòng tổng thống Im Jong-seok được bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt về đối ngoại và an ninh.
Bên cạnh đó, Tổng thống Moon bổ nhiệm cựu nghị sĩ Park Jie-won làm Giám đốc NIS.

Ông Suh Hoon bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại vùng phi quân sự liên Triều hồi tháng 4.2018

Reuters

Ông Park từng là nhân vật thân tín của cố Tổng thống Kim Dae-jung và đóng góp vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chính sách Ánh dương do Tổng thống Kim khởi xướng từ năm 1998, nhằm cải thiện quan hệ với CHDCND Triều Tiên, theo AFP.
Với vai trò đó, ông Park được cho là đã xây dựng mạng lưới liên lạc rộng rãi tại miền Bắc. Tuy nhiên, ông Park bị cáo buộc đóng vai trò chính trong việc chuyển 450 triệu USD từ các tập đoàn của Hàn Quốc sang miền Bắc ngay trước hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên vào năm 2000 tại Bình Nhưỡng.
Ông Park bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ khoảng 13 triệu USD. Ông bị 3 năm tù giam nhưng sau đó được ân xá. Ông Park sau đó đắc cử vào quốc hội và làm việc trong 3 nhiệm kỳ cho đến khi bị thất cử hồi tháng 4.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc từ chức giữa căng thẳng với Triều Tiên

Tổng thống Moon Jae-in từ khi nhậm chức vào năm 2017 đã khôi phục chính sách Ánh dương khi chủ trương tiếp xúc hòa hoãn với Triều Tiên, thay vì đối đầu căng thẳng.
Việc cải tổ nhân sự lần này được cho là nhằm tạo động lực mới cho việc đối thoại song phương, vốn bị gián đoạn vì những căng thẳng gần đây.
Cũng trong ngày 3.7, Tổng thống Moon đề cử ông Lee In-young vào vị trí bộ trưởng Bộ Thống nhất, sau khi ông Kim Yeon-chul từ chức hồi tháng 6 do căng thẳng liên Triều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.