Hàn Quốc bầu tổng thống mới

09/05/2017 06:30 GMT+7

Hôm nay 9.5, cử tri Hàn Quốc đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới thay thế bà Park Geun-hye bị phế truất hồi tháng 3 vì vụ bê bối chấn động liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.

Hôm qua 8.5, ứng viên Moon Jae-in thuộc đảng Minjoo kêu gọi người ủng hộ mang lại một “chiến thắng áp đảo” và nhấn mạnh đó sẽ là bước đầu tiên hướng tới hàn gắn đất nước sau vụ bà Park, theo Yonhap. Cựu luật sư này chính là người về nhì sau cựu Tổng thống Park trong cuộc bầu cử năm 2012.
Hồi tuần trước, Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc ra lệnh cấm các hãng phân tích và giới truyền thông công khai kết quả thăm dò vì đã cận kề ngày bỏ phiếu. Theo khảo sát công khai gần đây nhất được công bố hôm 3.5 cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Moon đạt 42,4%, vượt xa con số 18,6% dành cho hai ứng viên Hong Joon-pyo thuộc đảng cầm quyền LKP và Ahn Cheol-soo từ đảng Nhân dân. Tuy nhiên, trong hôm qua, cả ông Hong và ông Ahn đều tuyên bố mình mới là người đang được cử tri tin cậy nhất hiện nay.

Theo dự kiến, phòng phiếu sẽ mở cửa từ 6 giờ ngày 9.5 (giờ Hàn Quốc) với khoảng 31 triệu cử tri đi bầu. Kết quả sơ bộ sẽ có vào khoảng 23 giờ và kết quả chính thức được công bố sau 8 giờ sáng 10.5.
Cũng trong ngày 8.5, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đăng bài xã luận kêu gọi kết thúc tình trạng đối đầu giữa hai miền “do phe bảo thủ ở Hàn Quốc gây ra trong 10 năm qua”. Trong bài viết, Rodong Sinmun kêu gọi mở ra thời kỳ hòa dịu và hợp tác mới nhân dịp chính trường miền Nam có thay đổi lớn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.