Hàn Quốc báo động vì phát hiện ca nhiễm biến thể Delta Plus

03/08/2021 19:00 GMT+7

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết nước này ngày 3.8 phát hiện hai trường hợp đầu tiên mắc biến thể Delta Plus trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm thứ tư đang hoành hành.

“Ca bệnh đầu tiên (ở Hàn Quốc) là một người đàn ông khoảng 40 tuổi. Người này không đi nước ngoài trong thời gian gần đây. Chúng tôi vẫn đang điều tra nguồn lây”, Reuters dẫn lại thông báo của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA).
Trong 280 người tiếp xúc gần với người đàn ông này, chỉ có con trai bệnh nhân dương tính với virus, quan chức KDCA Park Young-joon phát biểu trong họp báo. Ông Park nói vẫn chưa rõ liệu con trai bệnh nhân có nhiễm biến thể Delta Plus hay không.

Hàn Quốc phát hiện 2 ca nhiễm biến thể Covid-19 Delta Plus

Ca mắc biến thể Delta Plus thứ hai ở Hàn Quốc là một du khách trở về từ Mỹ. Người này đã được tiêm cả hai mũi vắc xin AstraZeneca trước chuyến đi, ông Park cho biết.
Delta Plus là một dòng phụ của biến thể Delta. Delta Plus mang một đột biến ở protein gai mang tên K417N. Đột biến này cũng được tìm thấy trong biến thể Beta, lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi.
Số ca mắc biến thể Delta Plus vẫn chưa nhiều. Cho đến nay, một vài quốc gia, bao gồm Anh, Bồ Đào Nha và Ấn Độ, đã ghi nhận ca bệnh do Delta Plus gây ra.
Giới chức y tế trên thế giới tuyên bố một số loại vắc xin đang được dùng phổ biến vẫn có thể chống lại biến thể Delta, biến thể dễ lây lan và đang chiếm ưu thế ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, các cơ quan y tế cũng lo ngại các biến thể mới có thể làm vắc xin kém hiệu quả.
Theo dữ liệu của KDCA, 64% trong 3.014 ca nhiễm vào tuần trước được phân lập gen do biến thể Delta gây ra. Đây là dấu hiệu cho thấy biến thể này cũng đangchiếm ưu thế ở Hàn Quốc. Tuy vậy, số ca nhiễm ở người đã tiêm 2 mũi vắc xin vẫn ở mức thấp.
Một số nhà khoa học cho biết biến thể Delta Plus thậm chí có khả năng lây nhanh hơn Delta.

Pfizer, Moderna tăng đến 25% giá bán vắc xin Covid-19 cho châu Âu

Ấn Độ và nhiều nước khác đang kiểm tra hiệu quả của vắc xin trước biến thể này.
Tính đến ngày 3.8, Hàn Quốc đã chủng ngừa ít nhất một mũi cho 20 triệu người, tương đương 39% dân số. 14,1% dân số Hàn Quốc đã tiêm xong 2 mũi. Hàn Quốc đặt mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 36 triệu người trước tháng 9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.