Hàn - Nhật đạt thỏa thuận về vấn đề 'nô lệ tình dục': Lịch sử sang trang

29/12/2015 10:00 GMT+7

Thỏa thuận mà Nhật Bản và Hàn Quốc vừa đạt được về việc Tokyo bồi thường cho những phụ nữ Triều Tiên bị quân đội Nhật Bản ép buộc làm nô lệ tình dục trong thời kỳ xâm lược Triều Tiên được coi là sự kiện lịch sử.

Thỏa thuận mà Nhật Bản và Hàn Quốc vừa đạt được về việc Tokyo bồi thường cho những phụ nữ Triều Tiên bị quân đội Nhật Bản ép buộc làm nô lệ tình dục trong thời kỳ xâm lược Triều Tiên được coi là sự kiện lịch sử. 

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc gặp ở Nhà Xanh ngày 28.12 - Ảnh: ReutersTổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc gặp ở Nhà Xanh ngày 28.12 - Ảnh: Reuters
Đúng như thế thật nếu nhìn vào khoảng thời gian rất dài vấn đề này không được hai nước xử lý dứt điểm và ổn thỏa cũng như việc giải quyết được nó mở ra vận hội mới cho mối quan hệ giữa hai nước.
Vấn đề này tồn tại đã nhiều thập niên nay và là một trong những trở ngại chính mang tính nguyên tắc đối với quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. Giải quyết được vấn đề rất phức tạp và nhạy cảm này sau thời gian dài đến vậy và nhờ đó khai thông bế tắc, mở ra thời kỳ mới cho quan hệ song phương thì xứng đáng được coi là có ý nghĩa lịch sử lắm chứ. 
Hơn nữa, ngay sau đấy lại còn có cả lời xin lỗi chính thức của đương kim Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Phía Hàn Quốc có lẽ không thể mong chờ được nhiều hơn thế và phía chính phủ của ông Abe xem ra cũng không thể làm được gì nhiều hơn thế.
Thỏa thuận nói trên đạt được chủ yếu do cả hai bên chịu sự o ép của tình thế, hay nói cách khác là để cho lý trí chế ngự tình cảm. Vì những lợi ích chung về chính trị an ninh khu vực và kinh tế, thương mại liên quan đến quan hệ với Mỹ, Trung Quốc và Triều Tiên mà hai nước này buộc phải giảng hòa với nhau. Chỉ có điều là đối với Nhật Bản, xử lý chuyện này ổn thỏa với Hàn Quốc thì sẽ càng thêm khó xử với Trung Quốc bởi chuyện quá khứ lịch sử giữa Nhật Bản và Trung Quốc cùng thời như với Hàn Quốc hiện vẫn chưa được giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.