Hàn - Nhật đạt thỏa thuận lịch sử về vấn đề 'nô lệ tình dục'

28/12/2015 17:10 GMT+7

Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 28.12 đạt thỏa thuận lịch sử về vấn đề những phụ nữ Hàn Quốc bị bắt làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật trong chiến tranh thế giới thứ 2.

Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 28.12 đạt thỏa thuận lịch sử về vấn đề những phụ nữ Hàn Quốc bị bắt làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật trong chiến tranh thế giới thứ 2.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se (phải) và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) gặp gỡ tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ở Seoul ngày 28.12.2015 - Ảnh: AFPNgoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se (phải) và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) gặp gỡ tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ở Seoul ngày 28.12.2015 - Ảnh: AFP
Thỏa thuận này sẽ là “cuối cùng và không thay đổi” nếu Nhật Bản nhận trách nhiệm, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se nói với các phóng viên trong buổi họp báo sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida ngày 28.12, theo AFP.
Ông Kishida cho hay Nhật Bản nhất trí bồi thường 1 tỉ yen (8,7 triệu USD) cho những phụ nữ bị quân Nhật ép làm nô lệ tình dục trong chiến tranh thế giới lần 2.
"Vấn đề phụ nữ giải khuây… xảy ra có liên quan đến quân đội Nhật, và chính phủ Nhật cảm thấy có trách nhiệm”, ông Kishida nói.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bày tỏ “sự ăn năn và hối lỗi tận đáy lòng ông” đối với các nạn nhân, ông Kishida cho hay.
Đây là một thỏa thuận lịch sử giữa hai bên. Vấn đề “phụ nữ giải khuây” lâu nay gây căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, mặc dù quan hệ hai bên đã "ấm áp" hơn kể từ khi Thủ tướng Abe gặp gỡ Tổng thống Park Geun-hye hồi tháng 11.
Ước tính có trên 200.000 phụ nữ, đa số là người Hàn Quốc, bị quân Nhật bắt làm nô lệ tình dục, thường được gọi là “phụ nữ giải khuây”, thời chiến tranh thế giới lần 2, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.