Hàn, Mỹ tìm cách nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
21/05/2019 20:08 GMT+7

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul cho hay nước này và Mỹ đang "xem xét nhiều cách” để nối lại cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với CHDCND Triều Tiên bị đình trệ kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

“Tình hình chung đang tạm lắng, nhưng tôi nghĩ mọi người nên biết rằng chúng tôi đang làm việc trong nhiều cách khác nhau để nối lại đàm phán. Hàn Quốc và Mỹ có cùng quan điểm là cần giữ tình hình trong tầm kiểm soát”, ông Kim cho giới phóng viên hay hôm nay 21.5, theo Yonhap.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Kim không nói rõ về “những cách khác nhau” mà hai đồng minh đang xem xét để nối lại đàm phán với Triều Tiên. Cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên hồi tháng 2 mà không đạt thỏa thuận nào vì hai bên chưa đáp ứng được yêu cầu của nhau.
Cách đây khoảng một tháng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề nghị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều nhằm phá vỡ tình trạng bế tắc trong quan hệ song phương và đàm phán phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cho đến nay vẫn chưa có phản hồi về đề nghị này.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Kim Jong-un ở Bình Nhưỡng hồi tháng 9.2018 Reuters
Hồi tuần trước, Hàn Quốc thông báo kế hoạch quyên góp 8 triệu USD (187 tỉ đồng) cho các tổ chức quốc tế, trong đó có Chương trình Lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc, nhằm hỗ trợ giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng cũng như các vấn đề sức khỏe mà nhiều phụ nữ và trẻ em Triều Tiên đang gặp phải.
Chính quyền Seoul còn cho hay sẽ lên kế hoạch cung cấp viện trợ thực phẩm nhân đạo cho Triều Tiên, dù Bình Nhưỡng bị tình nghi thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào ngày 4 và 9.5.
Bình Nhưỡng chưa có phản hồi về kế hoạch viện trợ lương thực của Seoul.
[VIDEO] Triều Tiên: "Việc bắt giữ tàu của chúng tôi là vi phạm tinh thần đàm phán thượng đỉnh Mỹ - Triều"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.