Hàn, Mỹ tập trận lớn nhất lịch sử

08/03/2016 08:15 GMT+7

Bất chấp Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân, Hàn Quốc vẫn tập trận quy mô lớn với Mỹ và thề sẽ đáp trả cứng rắn “mọi hành động khiêu khích” của miền Bắc.

Bất chấp Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân, Hàn Quốc vẫn tập trận quy mô lớn với Mỹ và thề sẽ đáp trả cứng rắn “mọi hành động khiêu khích” của miền Bắc.

Binh sĩ Mỹ chuẩn bị tham gia tập trận chung với Hàn Quốc ngày 7.3 - Ảnh: AFPBinh sĩ Mỹ chuẩn bị tham gia tập trận chung với Hàn Quốc ngày 7.3 - Ảnh: AFP
Ngày 7.3, lực lượng Hàn Quốc và Mỹ khởi động đợt tập trận thường niên bao gồm 2 cuộc diễn tập song song mang tên Key Resolve và Foal Eagle sẽ lần lượt kết thúc vào các ngày 18.3 và 30.4. Theo Yonhap, đây là đợt tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay giữa hai nước về cả số lượng nhân sự tham gia lẫn khí tài được huy động.
Cụ thể, Bộ Chỉ huy lực lượng phối hợp Hàn - Mỹ (CFC) cho biết tham gia tập trận lần này, Hàn Quốc triển khai 300.000 binh sĩ, Mỹ điều 17.000 quân nhân. Washington còn gửi nhóm tác chiến tàu sân bay USS John C.Stennis, vốn vừa kết thúc hoạt động ở Biển Đông, một tàu ngầm và có thể là cả máy bay ném bom tàng hình B-2. Hai bên sẽ diễn tập giả lập trên máy tính lẫn ngoài thực địa.
Đáng chú ý, nhiều nguồn tin tiết lộ với Yonhap rằng Seoul và Washington cũng sẽ lần đầu tiên đưa vào chương trình tập trận kế hoạch tác chiến mới mang tên OPLAN 5015 vừa được ký kết. Theo kế hoạch này, trong trường hợp xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, quân đội hai nước sẽ phối hợp tấn công phủ đầu nhằm vào dàn lãnh đạo cấp cao lẫn các cơ sở hạt nhân, tên lửa, hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.
Bên cạnh đó, Hàn Quốc và Mỹ cũng khởi động cuộc tập trận đổ bộ chung diễn ra 2 năm/lần mang tên Ssangyong với sự tham gia của hơn 5.000 lính Hàn Quốc và khoảng 12.200 binh sĩ Mỹ. Theo CFC, đây cũng sẽ là lần đầu tiên 2 tàu đổ bộ tấn công USS Bonhomme Richard và USS Boxer của Mỹ tham gia tập trận chung với Hàn Quốc.
Dù CFC cho biết đã báo trước với miền Bắc về “ý nghĩa phòng thủ” của đợt tập trận, giới quan sát chỉ ra rằng quy mô lần này không nằm ngoài mục tiêu phô trương sức mạnh và cảnh báo Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng. Triều Tiên vừa qua đã tiến hành thử hạt nhân và phóng tên lửa dẫn đến lệnh trừng phạt gắt gao mới của HĐBA LHQ và có nhiều ý kiến lo ngại nước này có thể có hành động khó lường.
Tàu sân bay USS John C.Stennis vừa kết thúc hoạt động tuần tra ở Biển Đông đã quay lại biển Philippines ngày 7.3 để đến Hàn Quốc tham dự tập trận chung - Ảnh: Hải quân Mỹ

Sáng 7.3, Ủy ban Quốc phòng (NDC) của Triều Tiên cáo buộc đợt tập trận là “động thái chiến tranh” và tuyên bố chuẩn bị cho cuộc phản công quân sự tổng lực. Theo Hãng thông tấn KCNA, giới lãnh đạo tối cao của Bình Nhưỡng đã sẵn sàng ra lệnh triển khai “cuộc tấn công phủ đầu ồ ạt bằng hạt nhân”. NDC còn cảnh báo những mục tiêu lớn ở miền Nam đều nằm trong tầm bắn của miền Bắc trong khi khả năng tấn công hạt nhân có thể vươn tới các căn cứ quân sự Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương, thậm chí tới cả lãnh thổ nước này.
Cách đây vài ngày, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh quân đội đưa kho vũ khí hạt nhân vào tình trạng sẵn sàng để có thể tiến hành cuộc tấn công phủ đầu bất cứ lúc nào.
Đáp lại đe dọa mới từ Triều Tiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cảnh báo nếu Bình Nhưỡng vẫn có những “hành động khiêu khích”, Seoul sẽ “đáp trả một cách quyết liệt và cứng rắn nhất”, theo Yonhap.
Cũng trong ngày 7.3, Kyodo News dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố nước này “không bao giờ tha thứ những hành động khiêu khích của Triều Tiên nhằm chống lại nghị quyết trừng phạt mới của HĐBA LHQ và đáp trả cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ hiện nay”.
Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay Bắc Kinh “lưu ý” những đe dọa của Bình Nhưỡng nhưng cũng “rất quan ngại” về những cuộc diễn tập quân sự Hàn - Mỹ, theo Yonhap. Ông Hồng tuyên bố Trung Quốc “sẽ không chấp nhận mọi hành vi gây rối ngay ngưỡng cửa” của nước này, đồng thời kêu gọi các bên thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh nghị quyết trừng phạt Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.