Hạn hán, thành phố Nam Phi định kéo băng Nam Cực về dùng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/05/2018 14:00 GMT+7

Các nhà chuyên gia hàng hải đang tính toán khả năng kéo băng từ châu Nam Cực về để giải quyết tình trạng thiếu nước tại thành phố Cape Town của Nam Phi.

Nam Phi đã ban bố thảm họa quốc gia do hạn hán tại các vùng miền nam và miền tây nước này vào năm 2015 và 2016, hai trong số những năm khô hạn nhất trong lịch sử.
Chính quyền thành phố Cape Town đã ban hành nhiều quy định tiết kiệm nước và cảnh báo rằng nguồn nước có thể sẽ cạn kiệt sớm nhất là vào năm 2019 nếu không có mưa trong thời gian tới.
Giám đốc Nick Sloane của tập đoàn giải cứu hàng hải Resolve Marine (Mỹ) cho biết ông đang tìm cách thuyết phục chính quyền Nam Phi và các nhà đầu tư tham gia dự án kéo băng từ châu Nam Cực về.
Theo ông Sloane, công ty ông sẽ bao bọc các tảng băng lớn bằng chất liệu giúp chống bay hơi, sau đó dùng tàu thuyền đẩy về Nam Phi. Tảng băng sau đó được chẻ ra và cho vào những hồ chứa rồi làm tan ra để lấy nước.
Một tảng băng có thể cung cấp khoảng 150 triệu lít nước mỗi ngày trong vòng 1 năm, đáp ứng 30% nhu cầu của thành phố 4 triệu dân Cape Town, theo ông Sloane. Dự án này được cho là có giá 130 triệu USD và sẽ được trình bày tại một hội nghị trong tháng 5.
“Chúng tôi muốn cho thấy rằng nếu không có nguồn nào khác đề giải quyết cuộc khủng hoảng nước, chúng tôi có một ý tưởng khác mà không ai nghĩ tới”, ông Sloane tuyên bố.
Năm ngoái, một nhóm chuyên gia tại UAE cũng đề xuất ý tưởng kéo băng từ Nam Cực về để đối phó với tình trạng thiếu nước tại nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.