Hamas phóng 200 quả rốc két, Israel đáp trả 130 mục tiêu quân sự

11/05/2021 13:50 GMT+7

Quân đội Israel thông báo đã tấn công 130 mục tiêu quân sự tại Dải Gaza sau khi lực lượng Hamas nã loạt 200 quả rốc két sang Israel.

Căng thẳng giữa Israel và Hamas leo thang trong những ngày gần đây. Từ tối 10.5 đến sáng 11.5, lực lượng Hamas nắm quyền kiểm soát Dải Gaza đã phóng hàng trăm quả rốc két về phía thành phố Ashkelon miền nam Israel nhằm đáp trả việc quân đội Israel tấn công căn chung cư gần Gaza, theo tờ Times of Israel.

Hamas, Israel đấu tên lửa

Quân đội Israel thông báo Hamas đã phóng khoảng 200 quả rốc két từ Dải Gaza về nước này. Người phát ngôn quân đội Israel Hidai Zilberman cho biết khoảng 1/3 số rốc két này không qua được lãnh thổ Israel mà rơi xuống Dải Gaza trong khi hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome của Israel ngăn chặn được vài chục quả.

Hệ thống Iron Dome của Israel đánh chặn rốc két phóng từ Dải Gaza

AFP

Sau đó, Israel tấn công vào 130 mục tiêu quân sự ở Dải Gaza để đáp trả. Các mục tiêu gồm nơi ở của một chỉ huy cấp cao Hamas, trụ sở tình báo, 2 đường hầm, cơ sở sản xuất và kho vũ khí.
Cơ quan y tế của Hamas thông báo ít nhất 22 người thiệt mạng. Quân đội Israel cho biết ít nhất 15 người trong số này là thành viên Hamas. Theo ông Zilberman, nhiều người thiệt mạng tại Gaza vì trúng rốc két bay lạc của Hamas. Trong khi đó, cuộc tấn công của Hamas làm ít nhất 6 người tại Ashkelon bị thương.
Bạo lực leo thang khi Israel tổ chức ngày lễ Ngày Jerusalem, đánh dấu ngày nước này chiếm được Đông Jerusalem trong cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1967.

Cảnh sát Israel chặn người biểu tình Palestine tại Jerusalem

AFP

Căng thẳng sau đó leo thang giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel tại ngôi đền al-Aqsa ở Jerusalem.
Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết hơn 300 người Palestine bị thương trong cuộc đụng độ khi cảnh sát Israel bắn đạn cao su, lựu đạn choán và hơi cay. Phía Israel có 21 cảnh sát bị thương.
Hamas ra tối hậu thư để Israel rút cảnh sát khỏi khu vực và sau khi hạn chót kết thúc, lực lượng này phóng rốc két về phía Jerusalem. Hành động bị cho là vượt lằn ranh đỏ của Israel và là lần đầu tiên các nhóm vũ trang ở Dải Gaza tấn công Jerusalem từ năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.