Hâm mộ cựu Tổng thống Trump, tổng thống Brazil nói không rời chức vụ nếu có gian lận bầu cử

02/07/2021 15:13 GMT+7

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 1.7 tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực cho người thắng cử tổng thống năm tới, Reuters đưa tin. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh mình sẽ không làm vậy nếu xảy ra gian lận.

“Tôi sẽ trao quyền lực tổng thống cho bất cứ ai thắng cử một cách rõ ràng”, ông Bolsonaro phát biểu qua mạng xã hội. “Nhưng tôi sẽ không làm vậy nếu có gian lận”, tổng thống Brazil nhấn mạnh.
Tuyên bố của ông Bolsonaro không thể làm xua tan lo ngại của những người chỉ trích ông. Họ sợ rằng vị tổng thống bảo thủ này sẽ không chấp nhận thất bại trong cuộc bỏ phiếu năm tới.
Ông Bolsonaro gần như chắc chắn sẽ phải đối mặt với đối thủ chính của mình, cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva của phe cánh tả. Các cuộc thăm dò hiện tại cho thấy ông Lula đang dẫn trước tổng thống đương nhiệm.
Trong những tháng gần đây, ông Bolsonaro cố gắng thúc đẩy một dự luật chuyển sang bỏ phiếu bằng giấy thay vì dùng hệ thống bầu cử bằng máy tính hiện có của Brazil. Tổng thống nói phiếu giấy sẽ dễ kiểm tra hơn và do đó tránh được gian lận. Ý kiến này không được nhiều chuyên gia đồng tình và dự luật cũng không thu hút được nhiều sự ủng hộ tại Quốc hội.

Tổng thống Brazil bị tố phạm 'tội ác chống lại loài người' trong chuyện chống dịch Covid-19

Ngày 1.7, ông Bolsonaro cũng "cảnh báo" mọi người về khả năng xảy ra sự cố nếu hệ thống bầu cử điện tử như hiện tại vẫn hoạt động. "Người dân sẽ không chấp nhận nó", tổng thống nói.
Kể từ khi chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2018, ông Bolsonaro thường xuyên đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về gian lận bầu cử ở Brazil. Những người chỉ trích cho rằng tổng thống Brazil có thể đang tạo cơ sở để thách thức kết quả bầu cử sắp tới như cách cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và cũng là thần tượng chính trị của ông Bolsonaro đã thực hiện. Ông Bolsonaro đã ủng hộ các cáo buộc của ông Trump về gian lận trong cuộc bầu cử tại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.