Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ thực tập ứng phó thiên tai tại Việt Nam

07/12/2017 11:03 GMT+7

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cùng Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ đã bắt đầu Hoạt động trao đổi và thực tập ứng phó thiên tai trong khuôn khổ Sáng kiến Hạ nguồn sông Mêkông (LMI DREE).

Lễ khai mạc diễn ra tại Thành phố Huế, Việt Nam vào ngày 5.12, theo thông cáo báo chí của Tổng lãnh sự quán Mỹ hôm 7.12.

Hoạt động LMI DREE sẽ diễn ra trong 4 ngày và là một hoạt động thường niên liên quốc gia do Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ hỗ trợ với mục tiêu tăng cường sự phối hợp đồng bộ trong khu vực giữa chính phủ các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và Mỹ trong các lĩnh vực kết nối, giáo dục, an ninh năng lượng, môi trường, tài nguyên nước, an ninh lương thực, nông nghiệp và y tế.

 Trọng tâm của hoạt động năm nay là ứng phó với lũ lụt ở khu vực hạ lưu sông Mêkông.

“Chúng tôi tin rằng hoạt động năm nay rất phù hợp và có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh các trận lũ lịch sử gần đây đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Huế và các tỉnh miền Trung Việt Nam,” tiến sĩ Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát biểu tại lễ khai mạc.

Phó Đại sứ Hoa Kỳ Caryn R. McClelland phát biểu tại lễ khai mạc tại Huế Quân đội Mỹ

Đầu tháng 11, cơn bão Damrey đã gây sạt lở đất, cướp đi sinh mạng của 123 người và phá hủy hàng ngàn ngôi nhà cùng những công trình hạ tầng quan trọng. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 1 tỉ USD.

 Cũng tại lễ khai mạc, Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Caryn R. McClelland đã nêu bật cơ hội xây dựng các mối quan hệ hợp tác trong quá trình kết nối và phối hợp những hoạt động ứng phó và cứu trợ thiên tai trong toàn khu vực.

Theo bà McClelland: “Hoạt động LMI DREE có vai trò hết sức quan trọng bởi thiên tai không chịu giới hạn trong bất kỳ đường biên giới hoặc hệ thống luật pháp nào do con người định ra. Chúng ta cũng nhận thấy các quốc gia láng giềng phải chung tay để cùng giải quyết những vấn đề khu vực.”

Hoạt động thực tập hỗ trợ nhân đạo/ứng cứu thiên tai đã quy tụ hơn 100 chuyên gia về quản lý rủi ro thiên tai từ rất nhiều cơ quan nhà nước và tổ chức quốc tế khác nhau.

Các hoạt động chính bao gồm các bài trình bày chuyên môn, làm việc theo nhóm, khảo sát thực địa và thực hành dựa trên bài tập tình huống.  

“Hoạt động LMI DREE tạo điều kiện củng cố quan hệ hợp tác ở cả cấp chính phủ và cá nhân. Hợp tác ngay từ thời điểm này sẽ giúp việc phối hợp trở nên dễ dàng hơn khi thiên tai thực sự xảy ra. Tôi tin tưởng rằng các phiên thảo luận và thực hành bài tập tình huống sẽ giúp thiết lập những mối liên hệ có tầm quan trọng sống còn cũng như những quy trình cần thiết để đảm bảo tính mạng con người trong những lần thiên tai khó tránh khỏi ở tương lai,” bà McClelland cho biết.

Các đại biểu tham dự buổi khởi động sự kiện LMI DREE Quân đội Mỹ


Được khởi động từ tháng 7.2009, Sáng kiến Hạ nguồn sông Mêkông là một nỗ lực liên quốc gia nhằm xây dựng năng lực cho các nước và thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới hiệu quả để xử lý những thách thức chung của khu vực.

Năm 2011, Việt Nam tổ chức Hội thảo Quản lý Thảm họa Hạ nguồn sông Mêkông. Hội thảo đầu tiên này diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp và phối hợp hoạt động trong khuôn khổ Sáng kiến Hạ nguồn sông Mêkông. Hiện hội thảo đã trở thành hoạt động thường niên và được 6 nước thành viên luân phiên tổ chức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.