Haiti bắt nghi phạm chính thuê nhóm sát thủ bắn hạ tổng thống

12/07/2021 10:45 GMT+7

Cảnh sát Haiti thông báo đã bắt giữ nghi phạm người địa phương đã thuê nhóm sát thủ để ám sát Tổng thống Jovenel Moise với mục đích chính trị.

Lãnh đạo cảnh sát quốc gia Haiti, ông Leon Charles ngày 11.7 cho biết nghi phạm tên Christian Emmanuel Sanon (63 tuổi) là người Haiti. Người này từ nước ngoài về hồi tháng 6 cùng nhiều người Colombia.
Theo AFP, ông Charles nói kế hoạch ban đầu là bắt giữ ông Moise và công việc chuẩn bị đã diễn ra tại Haiti. Ông Sanon đã thuê 26 người thông qua công ty an ninh CTU, trụ sở tại thành phố Miami, bang Florida (Mỹ).
Kế hoạch sau đó thay đổi và sau khi bị cảnh sát vây bắt, người đầu tiên nhóm tay súng gọi là ông Charles Emmanuel Sanon.

Bắt nghi phạm chủ mưu ám sát tổng thống Haiti

“Ông ta liên lạc cho hai người khác mà chúng tôi cho là đạo diễn cho cuộc ám sát Tổng thống Jovenel Moise”, ông Charles cho biết nhưng không tiết lộ danh tính hai người kia.
Tờ Miami Herald ngày 11.7 dẫn nguồn tin đã nói chuyện với một vài trong tổng số 19 nghi phạm nói rằng nhiệm vụ của họ là bắt giữ Tổng thống Haiti và đưa ông tới dinh tổng thống.
Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra nói rằng hai nghi phạm người Mỹ gốc Haiti tên James Solages và Joseph Vincent đã khai nhận với các nhà điều tra rằng họ chỉ là người phiên dịch cho nhóm biệt kích Colombia có lệnh bắt giữ. Tuy nhiên, khi họ đến nơi thì đã thấy ông Moise thiệt mạng.
Thông tin được hé lộ sau khi người thân của một số nghi phạm Colombia nói họ được thuê làm nhân viên an ninh tại Haiti, gồm bảo vệ cho ông Moise.
Các nghi phạm người Colombia nói công ty an ninh CTU đã thuê họ để làm việc tại Haiti. Công ty này do một người nhập cư gốc Venezuela tên Antonio Enmanuel Intriago Valera điều hành.
Em gái của một nghi phạm Colombia bị bắn chết trong vụ việc đã nói với Reuters rằng anh trai cô cũng được thuê làm vệ sĩ. Trong cuộc điện thoại cuối cùng vào cuối ngày 7.7 sau khi vụ ám sát diễn ra, ông này nói khi đến nơi thì “yếu nhân” đã thiệt mạng và nhóm của ông bị mắc bẫy, bao vây.

Nhóm 28 nghi phạm ám sát tổng thống Haiti có 2 người Mỹ

 
Cảnh sát Haiti thông báo có 28 người tham gia vụ ám sát Tổng thống Moise, trong đó cò 2 người Mỹ gốc Haiti và 26 người Colombia. Đến nay, 20 người đã bị bắt, 3 người bị bắn chết và số còn lại vẫn lẩn trốn. Những người bị bắt gồm 2 người Mỹ và 18 người Colombia. Bộ Quốc phòng Colombia xác nhận có 13 cựu quân nhân nước này nằm trong số nghi phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.