Haiti bắn hạ 4 nghi phạm ám sát tổng thống, bắt giữ 2 người khác

Khánh An
Khánh An
08/07/2021 08:21 GMT+7

Lực lượng an ninh Haiti đọ súng quyết liệt với nhóm nghi phạm ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Hãng Reuters ngày 8.7 đưa tin cảnh sát Haiti cho hay lực lượng an ninh đọ súng với nhóm nghi phạm ám sát Tổng thống Jovenel Moise, bắn hạ 4 “lính đánh thuê” và bắt giữ 2 người khác.
“Cảnh sát vẫn đang đấu súng với những kẻ ám sát và chúng sẽ bị giết hoặc bắt giữ”, theo cảnh sát trưởng Haiti Leon Charles.
Ngoài ra, 3 cảnh sát bị nhóm nghi phạm bắt làm con tin cũng đã được giải thoát.

Tổng thống bị ám sát, người kế nhiệm chết vì Covid-19, Haiti khủng hoảng lãnh đạo

Thứ trưởng Truyền thông Frantz Exantus cho hay Cảnh sát Quốc gia bắt đầu đấu súng với những nghi phạm vào khoảng 18 giờ ngày 7.7 (giờ địa phương).
Trước đó vào rạng sáng cùng ngày, Tổng thống Moise bị ám sát tại nhà riêng, còn phu nhân của ông là bà Martine Moise bị thương và được đưa đến Mỹ  điều trị.
Phát biểu trên đài truyền thanh địa phương, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph nói rằng ông Moise bị một nhóm biệt kích có vũ trang tấn công, theo The Guardian. Trong nhóm biệt kích có người nước ngoài nói tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.
Vụ ám sát được cho là có sự huấn luyện từ trước với những kẻ tấn công chuyên nghiệp. Tuy nhiên, giới chức Haiti vẫn chưa thể xác định những kẻ này chính xác là ai.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án vụ tấn công, đồng thời nói cần nhiều thông tin hơn từ Haiti. Dự kiến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp vào ngày 8.7 về tình hình Haiti.
Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ ám sát trên. Cộng đồng quốc tế đã lên án và nhiều bên tuyên bố sẽ hỗ trợ để đưa những kẻ tiến hành vụ tấn công ra trước công lý.
Hiện Thủ tướng lâm thời Joseph tạm tiếp quản quyền lãnh đạo Haiti. Trước đó, ông Moise lên lãnh đạo Haiti với nhiều tranh cãi. Những tháng gần đây, phe đối lập yêu cầu ông từ chức với lập luận nhiệm kỳ của ông đáng lẽ kết thúc từ tháng 2.2021. Tuy nhiên, ông Moise bác bỏ.
Haiti với 11 triệu dân là một trong những quốc gia nghèo nhất ở châu Mỹ. Ngoài những khủng hoảng về chính trị, Haiti còn phải chống chọi với đói nghèo, thiên tai và cả nạn bắt cóc tống tiền ngày càng gia tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.