Hai tiêm kích Trung Quốc áp sát máy bay trinh sát Mỹ ở Biển Đông

19/05/2016 08:26 GMT+7

Hai chiến đấu cơ Trung Quốc đã bay chặn, áp sát một máy bay trinh sát Hải quân Mỹ trên Biển Đông vào ngày 17.5, Lầu Năm Góc cho biết.

Nữ phát ngôn viên Lầu Năm Góc Michelle Baldanza ngày 18.5 cho hay một máy bay trinh sát E-P3 của Hải quân Mỹ đang tiến hành chuyến bay “tuần tra thường lệ” trong không phận quốc tế trên Biển Đông vào ngày 17.5 thì “hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay chặn máy bay Mỹ”, theo đài NBC (Mỹ).
Hai chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc bay cách chiếc E-P3 khoảng 15 m, theo bà Baldanza. AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay hai chiến đấu cơ Trung Quốc bay quá sát chiếc E-P3, buộc máy bay Mỹ phải hạ độ cao vài chục mét để tránh va chạm.
“Các báo cáo sơ bộ cho thấy đây là một vụ bay chặn không an toàn” và Lầu Năm Góc đang xem xét vụ việc, bà Baldanza cho biết thêm.
Theo NBC, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đang tiến hành điều tra vụ việc. Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ vụ việc xảy ra ở khu vực phía bắc Biển Đông, hướng phía nam Hồng Kông, theo AP.
Một chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc từng bay cản máy bay P-8A của Hải quân Mỹ hồi năm 2014  Reuters
Trung Quốc thời gian qua gia tăng hoạt động xây dựng các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, điều các máy bay quân sự đến đảo nhân tạo phi pháp nhằm quân sự hóa Biển Đông.
Mỹ cũng đã tiến hành những cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông, với nhiều lần các tàu chiến nước này áp sát những đảo nhân tạo Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở Trường Sa.
Vào ngày 10.5, Trung Quốc cũng đã điều hai chiến đấu cơ J-11 cùng ba tàu chiếm bám đuổi khu trục hạm Mỹ USS William P. Lawrence khi tàu này di chuyển vào khu vực 12 hải lý quanh đá Chữ Thập bị Bắc Kinh chiến đóng phi pháp tại Trường Sa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.