Hai tỉ phú Hàn Quốc cho đi phân nửa tài sản làm từ thiện

26/02/2021 14:56 GMT+7

Hai tỉ phú tự thân của Hàn Quốc trong tháng 2 lần lượt cam kết sẽ cho đi một nửa tài sản của họ.

Ông Kim Beom-su, nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin lớn nhất Hàn Quốc KakaoTalk, tuyên bố ông sẽ cho đi hơn một nửa số tài sản ước tính 9,6 tỉ USD của mình để "giải quyết các vấn đề xã hội", theo AFP.
Ngay sau đó, ông Kim Bong-jin, nhà sáng lập ứng dụng giao thức ăn Woowa Brothers và vợ Bomi Sul cũng có động thái tương tự.
Hai tỉ phú tự thân trở thành những người Hàn Quốc đầu tiên ký cam kết quyên góp với quỹ từ thiện toàn cầu Giving Pledge. Tỉ phú Bill Gates và vợ Melinda cùng với tỉ phủ Warren Buffett đã sáng lập Giving Pledge để khuyến khích các tỉ phú cho đi ít nhất một nửa tài sản của họ.
Hầu hết những người siêu giàu có Hàn Quốc là hậu duệ của những nhà sáng lập, tập đoàn gia đình hùng mạnh vốn thống trị nền kinh tế. Trong khi đó, cả hai người đàn ông họ Kim đều là tỉ phủ tự thân.
Trong tuyên bố tham gia Giving Pledge, ông Kim Bong-jin đã mô tả "khởi đầu khiêm tốn" của mình trên một hòn đảo nhỏ. Cha mẹ mở một nhà hàng nhỏ và ông thường ngủ tại đó.
Lúc còn là một thiếu niên, ông Kim Bong-jin phải từ bỏ ước mơ vào học trường trung học nghệ thuật, thay vào đó đăng ký vào trường dạy nghề ít tốn học phí hơn. Tỉ phú Kim Bong-jin nói tài sản chỉ có giá trị khi được dùng để phục vụ "lợi ích lớn nhất của những thành viên ít lợi thế nhất trong xã hội".
Còn tỉ phú Kim Beom-su sinh ra và lớn lên trong cảnh nghèo khó. Cả cha và mẹ của ông đều không học hết phổ thông và phải làm nhiều nghề để kiếm sống qua ngày. Tất cả 8 thành viên trong gia đình Kim Beom-su đều ở chung một căn nhà nhỏ và đôi khi ông không đủ tiền mua bữa trưa khi còn là sinh viên tại Đại học Quốc gia Seoul danh tiếng.

Nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin lớn nhất Hàn Quốc KakaoTalk, ông Kim Beom-su

Reuters

Tuy nhiên, cả Kim Beom-su và Kim Bong-jin đều là những người đi đầu trong cuộc bùng nổ của lĩnh vực công nghệ di động và mạng xã hội ở Hàn Quốc. Mỗi người đều thành lập công ty vào năm 2010 và nhanh chóng tích lũy tài sản.
Đến nay, cả hai tỉ phú họ Kim vẫn chưa công bố thời gian chính xác để nộp các khoản quyên góp đã cam kết.
Hơn 200 người siêu giàu trên khắp thế giới đã ký cam kết khi tham gia Giving Pledge, theo website chính thức của tổ chức này.
Tuy nhiên, Giving Pledge từng bị chỉ trích là không ràng buộc về mặt pháp lý và tổ chức này cũng đã thừa nhận đó cũng chỉ là "một cam kết đạo đức".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.