Hại thật và vạ lây

14/01/2016 09:26 GMT+7

Vụ đánh bom mới rồi ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ không phải là vụ khủng bố đầu tiên nhưng lại tai hại nhất đối với nước này.

Vụ đánh bom mới rồi ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ không phải là vụ khủng bố đầu tiên nhưng lại tai hại nhất đối với nước này.

Nó khiến dù có muốn hay không thì Thổ Nhĩ Kỳ từ nay phải coi chống khủng bố và đối phó tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) là ưu tiên cấp thiết nhất. Nó buộc chính quyền Ankara thay đổi hoàn toàn chính sách với IS, lực lượng người Kurd và Syria cũng như phải điều chỉnh đáng kể toàn bộ quan hệ đối ngoại, đặc biệt đối với EU, Nga và chính phủ Syria.
Vụ việc xảy ra giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại rất lớn do biện pháp trừng phạt của Nga. Đã thiếu vắng du khách Nga, ngành du lịch nước này giờ chẳng khác gì chịu thêm cú đòn hạ gục mới. Các vấn đề xã hội sẽ trở nên gay gắt hơn, chính trường ngày càng phân rẽ. Uy tín của đảng cầm quyền và chính phủ bị tổn hại.
Không ít đối tác của Thổ Nhĩ Kỳ bị vạ lây như nước Đức trong vụ đánh bom vừa qua. Thật ra, các đối tác này đều đã tuyên chiến với IS nhưng việc đó không giống chuyện lợi ích của họ bị IS tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ vì quan hệ với nước này. Cũng chính vì thế mà cả những đối tác này từ nay cũng phải dành ưu tiên cao hơn trước cho cuộc chiến chống IS và phải điều chỉnh quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.
Cái hại thật đối với Thổ Nhĩ Kỳ và cái vạ lây đối với các đối tác buộc tất cả sẽ phải tự nhảy khỏi cái bóng của chính mình để đối phó hiệu quả hơn với IS và chủ nghĩa khủng bố. Cụ thể là phải tập hợp lực lượng, liên kết đồng minh, kể cả với Nga và chính phủ Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.