Hai tàu tác chiến cận bờ Mỹ hoạt động tại Biển Đông

20/11/2019 06:00 GMT+7

Hai tàu tác chiến cận bờ được trang bị tên lửa hành trình mới của Mỹ được cho là đã hiện diện và hoạt động tại Biển Đông trong vài ngày qua.

Tờ South China Morning Post ngày 19.11 dẫn thông tin từ các trang theo dõi tàu thuyền cho biết tàu tác chiến cận bờ (LCS) USS Gabrielle Giffords lớp Independent của Mỹ đã rời cảng Changi ở Singapore từ ngày 15.11 để đến Biển Đông.
Trong khi đó, chiếc USS Montgomery cùng lớp cũng tham gia cuộc diễn tập chung với 2 tàu chiến Úc tại Biển Đông từ ngày 6-12.11.
Trong chuyến thăm Philippines ngày 19.11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói rằng hải quân nước này đang tuần tra nhiều hơn tại Biển Đông nhằm gửi tín hiệu cho Trung Quốc.
 

Tàu USS Gabrielle Giffords phóng tên lửa NSM tại Thái Bình Dương

Hải quân Mỹ

“Mỹ phản đối những hành vi cưỡng ép hoặc hăm dọa của bất cứ nước nào nhằm đạt được lợi ích quốc tế khiến nước khác bị thiệt hại”, ông Esper nói.
“Tín hiệu rõ ràng mà chúng tôi đang cố gửi đi không phải là chúng tôi chỉ phản đối riêng Trung Quốc, mà là chúng tôi đứng về phía quy định và luật pháp quốc tế và nghĩ rằng Trung Quốc nên tuân thủ những điều đó”, Bộ trưởng Esper nhấn mạnh.

Hai giàn phóng tên lửa NSM trên thân tàu Giffords

Hải quân Mỹ

Việc Mỹ điều tàu tác chiến cận bờ đến Biển Đông được cho là nhằm bổ trợ cho các hoạt động của hải quân nước này tại khu vực.
CNN dẫn lời một số chuyên gia quân sự dự đoán hải quân Mỹ sẽ triển khai thêm nhiều tàu LCS hoạt động ở Biển Đông nhằm giảm tải gánh nặng cho những tàu khu trục và tàu tuần dương đang đảm trách phần lớn những cuộc tuần tra bảo vệ tự do hàng hải trong khu vực.
USS Gabrielle Giffords có lượng giãn nước hơn 3.100 tấn, chiều dài khoảng 115 m và bán kính hoạt động từ 1.100 - 1.700 km. Tàu này được cho là bắt đầu đến Tây Thái Bình Dương từ tháng 9 trong khi chiếc USS Montgomery đã được triển khai tới khu vực trước đó 3 tháng.
USS Gabrielle Giffords là tàu chiến đầu tiên được trang bị tên lửa tấn công trên biển (NSM) mới của Mỹ do hãng Raytheon phát triển.
NSM là loại tên lửa hành trình chống hạm có khả năng tàng hình và khó bị phát hiện bằng radar. NSM có tầm bắn hơn 100 hải lý (185 km), xa hơn 30% so với tên lửa diệt hạm Harpoon mà hải quân Mỹ sử dụng lâu nay.
Hôm 1.10, tàu Giffords phóng thử tên lửa NSM tại biển Philippines, lần đầu tiên loại tên lửa mới này được thử nghiệm ở Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.