Hai tàu hàng Triều Tiên bị chặn trên đường đến Syria

22/08/2017 13:21 GMT+7

Liên Hiệp Quốc cho biết đã phát hiện CHDCND Triều Tiên gửi 2 chuyến tàu đáng ngờ cho cơ quan phụ trách chương trình vũ khí hóa học ở Syria.

Thông tin này được Reuters tiết lộ ngày 22.8 dựa theo báo cáo của ủy ban gồm các chuyên gia độc lập của Liên Hiệp Quốc. Cụ thể, trong vòng 6 tháng qua hai nước thành viên Liên Hiệp Quốc đã chặn các tàu hàng trên của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, báo cáo của ủy ban này không cung cấp chi tiết về địa điểm lẫn thời gian diễn ra vụ việc, cũng như thông tin về hàng hóa.

Đây là ủy ban chịu trách nhiệm điều tra nghi vấn về sự hợp tác giữa Syria và CHDCND Triều Tiên trong vấn đề vũ khí hóa học, tên lửa đạn đạo và vũ khí thông thường.

“Hai quốc gia thành viên đã chặn được các chuyến hàng đang trên đường đến Syria. Một quốc gia thành viên khác cho biết họ có lý do để cho rằng hàng hóa trên tàu là một phần của hợp đồng giữa KOMID với Syria”, theo báo cáo gồm 37 trang.

Khói lửa vẫn bao trùm Syria Reuters

KOMID, tức Tập đoàn Phát triển Kinh doanh Khai khoáng Triều Tiên, đã lọt vào danh sách cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào năm 2009 và được xem là nhà buôn bán và xuất khẩu vũ khí quan trọng của Bình Nhưỡng. Đến tháng 3.2016, Hội đồng Bảo an cũng liệt hai công ty đại diện KOMID ở Syria vào danh sách đen.

“Họ tên bên nhận trên vận đơn là các tổ chức Syria đã bị EU và Mỹ quy kết là những công ty làm bình phong cho Trung tâm Nghiên cứu và Báo cáo Khoa học của Syria (SSRC), đối tượng mà phía ủy ban Liên Hiệp Quốc cho là đang hợp tác với KOMID trong các chuyến vận chuyển hàng cấm trước đây”, theo các chuyên gia Liên Hiệp Quốc.

Theo phương Tây, SSRC đã quản lý chương trình vũ khí hóa học của Syria từ thập niên 1970.

Các chuyên gia tiết lộ họ đang điều tra những hoạt động hợp tác khác giữa Syia và Triều Tiên, trong đó có chương trình tên lửa Scud của Syria và việc bảo trì các hệ thống tên lửa đất đối không của nước này.

Syria tố Mỹ, Anh tuồn vũ khí cho phe nổi dậy

Phái bộ ngoại giao của Triều Tiên và Syria vẫn chưa có phản ứng về thông tin trên. Tuy nhiên, vài ngày trước, hãng thông tấn Tass dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad cho biết nước này đã phát hiện các chất độc hóa học tại một số kho của phe nổi dậy ở Aleppo và các quận vừa được giải phóng ở ngoại ô phía đông Damascus.

Ông Mekdad còn cho biết dựa trên số hàng bị các tay súng nổi dậy bỏ lại trong lúc tháo chạy, những lô hàng này có nguồn gốc từ Mỹ và Anh.

Thứ trưởng Mekdad chỉ ra các bệ phóng đặc biệt dành cho rốc két và lựu đạn được nhồi hóa chất CS và CN, loại được sản xuất bởi các công ty Cherming Defence (Anh) và NonLethal Technologies (Mỹ).

CS và CN chỉ dùng để giải tán những vụ bạo động và không được sử dụng trong các vụ giao tranh, theo ông Mekdad. Syria lâu nay luôn khẳng định không sử dụng vũ khí hóa học trên chiến trường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.