Hải quân Trung Quốc tăng cường sức mạnh đội tàu đổ bộ

25/01/2018 09:17 GMT+7

Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng hải quân nước này đang gia tăng đội tàu đổ bộ và đẩy mạnh khả năng tác chiến bằng cách tập trận ở Biển Đông để chuẩn bị cho các cuộc tranh chấp đảo có thể xảy ra.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hải quân nước này tiến hành cuộc tập trận ở Biển Đông từ ngày 17-19.1, với sự tham gia của 6 tàu đổ bộ. Trong đó có 2 tàu vận tải đổ bộ Type 071 Tỉnh Cương Sơn và Côn Lôn Sơn. Tàu Type 071 hiện là tàu vận tải đổ bộ nội địa lớn nhất của Trung Quốc, với chiều dài 210 m và độ choán nước 25.000 tấn. Trung Quốc đã đưa vào biên chế 4 chiếc Type 071, trong đó có tới 3 chiếc dành cho Hàm đội Nam Hải, với địa bàn hoạt động ở Biển Đông.
Hồi tuần trước, Tân Hoa xã đưa tin hải quân Trung Quốc hạ thủy chiếc Type 071 thứ 5, với độ choán nước 29.000 nhỏ, được gọi là “tàu sân bay mini”. Trung Quốc đang đóng thêm 2 chiếc tàu loại này.
“Trung Quốc đang phát triển tàu Type 071 để đáp ứng các yêu cầu chuẩn bị cho một cuộc chiến có thể xảy ra liên quan đến đảo trong tương lai" ở Biển Đông, nhà bình luận Tống Trung Bình nhận định với Hoàn Cầu Thời báo. Ông Tống còn dự đoán các tàu Type 071 có thể cùng với những tàu tấn công đổ bộ Type 075 giành ưu thế trên biển trong các chiến dịch đổ bộ tấn công để “chiếm lại” tại các đảo.
Bên cạnh đó, chuyên gia Trung Quốc Lý Kiệt nhận định với Hoàn Cầu thời báo rằng Biển Đông là nơi thích hợp cho quân đội nước này tiến hành các cuộc tập trận tác chiến trong “nỗ lực giải quyết các tranh chấp đảo và tái thống nhất quốc gia trong tương lai”.
Ông Lý ngang nhiên nói rằng cuộc tập trận vừa qua gửi một tín hiệu tới các nước khác rằng Trung Quốc có khả năng bảo vệ cái gọi là chủ quyền và lợi ích của nước này ở Biển Đông. Ông còn lên giọng kêu gọi các nước khác nên làm quen với những thông tin về cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.