Hải quân Trung Quốc ở Ấn Độ Dương: Điểm nóng ngầm mới trên biển

Văn Khoa
Văn Khoa
23/05/2020 15:11 GMT+7

Ấn Độ đang chuẩn bị khả năng để sẵn sàng thích nghi với xu thế mới và ứng phó tình hình mới liên quan hoạt động của hải quân Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.

Thư ký Bộ Quốc phòng Ấn Độ Ajay Kumar mới đây nhấn mạnh khu vực Ấn Độ Dương đang trở thành trọng tâm mới cho các hoạt động nên Ấn Độ cần có những kế hoạch tăng cường an ninh ở khu vực để nền kinh tế xanh liên quan đến đánh bắt và khai thác năng lượng có thể được hỗ trợ. Ông Kumar cho rằng cần có thêm nguồn lực hải quân hoặc một số khả năng trên không để đảm bảo an ninh ở Ấn Độ Dương.
Ông đưa ra nhận định trên trong bối cảnh New Delhi được cho là ngày càng quan ngại về những hoạt động của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.
Ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở những quốc gia khu vực như Sri Lanka và Bangladesh, Trung Quốc đã lập căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên ở Djibouti và thực hiện hoạt động tuần tra trong khu vực. Trung Quốc cũng đã có những cuộc tuần tra tàu ngầm và thường xuyên có chuyến thăm cảng ở Pakistan.
Giới chức Ấn Độ tin rằng khả năng Trung Quốc điều nhóm tàu sân bay lần đầu tiên đến Ấn Độ Dương chỉ là vấn đề thời gian trong bối cảnh hải quân nước này đang mở rộng một cách nhanh chóng. Một số nhà quan sát thì dự đoán hải quân Trung Quốc chắc chắn sẽ hiện diện lâu dài ở Ấn Độ Dương.
Do đó, nhận định trên của ông Kumar có thể cho thấy ông muốn Ấn Độ chuẩn bị khả năng để sẵn sàng thích nghi với xu thế mới và ứng phó tình hình mới liên quan hoạt động của hải quân Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.