Hải quân Trung Quốc ‘khoe’ kiểm soát Covid-19 tốt hơn hải quân Mỹ

13/04/2020 20:21 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc “khoe” rằng hải quân nước này kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tốt hơn hải quân Mỹ khi nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc đang tiến xuống Biển Đông để tập trận.

Tờ Hoàn cầu Thời báo ngày 13.4 dẫn lời một phát ngôn viên hải quân Trung Quốc cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã vượt qua eo biển Miyako, eo Ba Sĩ, hướng xuống Biển Đông nhằm tiến hành cuộc tập trận.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay nhóm tàu của Trung Quốc ngoài hàng không mẫu hạm Liêu Ninh (16), còn có 2 tàu khu trục Tây Ninh (117) và Quý Dương (119) cùng loại Type-052D (lớp Lữ Dương 3), 2 tàu hộ tống Tảo Trang (542) và Nhật Chiếu (598) cùng loại Type-054A (lớp Giang Khải 2), tàu hậu cần Hồ Hô Luân (965) loại Type-901.
Tờ Hoàn cầu Thời báo còn “khoe” rằng trong khi nhóm tàu sân bay Trung Quốc đang thực hiện nhiệm vụ thì 4 tàu sân bay của hải quân Mỹ - gồm các chiếc USS Theodore Roosevelt, USS Ronald Reagan, USS Carl Vinson và USS Nimitz - bị gián đoạn hoạt động do xuất hiện các trường hợp nhiễm Covid-19 trên tàu.
Đài CNN đưa tin tàu USS Theodore Roosevelt, hiện đang cập cảng tại đảo Guam, bị ảnh hưởng mạnh nhất với 585 thủy thủ nhiễm Covid trong số hơn 4.000 người trên tàu.

[VIDEO] Thủy thủ đầu tiên trên tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt tử vong vì Covid-19

Hơn 1.700 thủy thủ khác trên tàu đã có kết quả âm tính với virus Corona mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 được chuyển đến những khách sạn trong vùng, trong khi những người mắc bệnh được điều trị ở căn cứ hải quân Guam, theo Đài Fox News dẫn lời giới chức quân sự Mỹ.
Công tác khử khuẩn tàu USS Theodore Roosevelt cũng đang được tiến hành nên trì hoãn khả năng triển khai hoạt động.
"Hải quân Trung Quốc không gặp phải vấn đề như vậy", tờ Hoàn cầu Thời báo dẫn lời các chuyên gia quân sự Trung Quốc khẳng định.
“Suốt hành trình, tàu Liêu Ninh cho thấy Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã làm rất tốt trong công tác phòng chống dịch bệnh, và đại dịch Covid-19 không ảnh hưởng đến việc triển khai và hoạt động của tàu”, tờ Hoàn cầu Thời báo dẫn lời một quan chức quân đội Trung Quốc cho hay.
Quan chức quân đội Trung Quốc này còn nói thêm: “Điều đó cho thấy PLA có thể điều động lực lượng đến bất cứ nơi nào và vào bất cứ thời điểm nào, với quân đội luôn duy trì khả năng chiến đấu mạnh mẽ. Người dân Trung Quốc luôn có thể tin tưởng vào họ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.