Hải quân Thái Lan mua gạo của nông dân, hỗ trợ thu hoạch

08/11/2016 19:40 GMT+7

Hải quân Thái Lan hôm nay 8.11 tuyên bố sẽ mua gạo trực tiếp từ nông dân và giúp nông dân thu hoạch, giữa lúc giá gạo giảm ảnh hưởng đến đời sống nông dân nước này.

Vào ngày 8.11, Uỷ ban về gạo của chính phủ quân sự Thái Lan thông báo chương trình cho nông dân vay với tổng số tiền 514 triệu USD để hỗ trợ nông dân trồng lúa. Đây được cho là động thái nhằm vận động sự ủng hộ từ những khu vực nông thôn trước thềm cuộc bầu cử vào năm 2017, theo Reuters.
Giá gạo ở Thái Lan hồi tuần rồi giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 13 tháng qua, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nông dân nước này. Thái Lan là nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới, và xuất khẩu gạo đóng góp khoảng 10% GDP của nước này.
“Giá gạo giảm mạnh, chúng tôi sẽ mua trực tiếp từ nông dân. Nơi nào thiếu lao động, chúng tôi sẽ điều động binh sĩ đến giúp nông dân thu hoạch”, ông Jumpol Lumpikanon, người phát ngôn Hải quân Hoàng gia Thái Lan tuyên bố trong buổi họp báo ngày 8.11.
Ông Lumpikanon không nói rõ Hải quân Thái Lan sẽ mua bao nhiêu gạo và nguồn ngân sách lấy từ đâu.
Hồi tuần rồi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà máy xay xát gạo Thái Lan, ông Manas Kitprasert đã từ chức, sau khi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha nói rằng các nhà máy xay xát gạo và một số quan chức cấu kết làm giảm giá gạo vì mục đích chính trị. Tuy nhiên ông Manas bác bỏ cáo buộc này.
Chính quyền quân sự Thái Lan đã yêu cầu các nhà máy xay xát gạo phải mua gạo trực tiếp từ nông dân với “giá hợp lý” và quân đội Thái Lan cắt cử binh sĩ giám sát hoạt động mua gạo của các nhà máy này.
Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2011, một phần là nhờ vào việc thực hiện chương trình mua gạo của nông dân với giá cao hơn thị trường. Nhưng bà Yingluck sau đó bị phế truất trong cuộc đảo chính của quân đội hồi năm 2014. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.