Hải quân Philippines quyết không rời căn cứ cho nhà thầu Trung Quốc làm sân bay

07/09/2020 16:33 GMT+7

Chính quyền tỉnh Cavite muốn lực lượng hải quân rời khỏi một căn cứ chiến lược tại đây để nhà thầu Trung Quốc - hiện bị Mỹ cấm vận - kết hợp với công ty Philippines thực hiện dự án sân bay quốc tế.

Theo dự án trị giá 500 tỉ peso (10,2 tỉ USD), chính quyền tỉnh Cavite giao cho liên doanh giữa Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC) và MacroAsia của Philippines xây dựng sân bay quốc tế Sangley Point (SPIA), tổng diện tích 1.500 hecta.
Tờ Inquirer ngày 7.9 dẫn lời Phó Đô đốc hải quân Giovanni Carlo Bacordo bày tỏ mối lo ngại về việc CCCC là một trong số 24 công ty nhà nước của Trung Quốc vừa bị Mỹ liệt vào danh sách cấm vận vì có liên quan đến hoạt động xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông. Tuy nhiên, chính phủ Tổng thống Rodrigo Duterte hồi tuần rồi tuyên bố sẽ không dừng những dự án cơ sở hạ tầng có sự tham gia của các công ty Trung Quốc vừa bị Mỹ cấm vận.
Ông Bacordo khẳng định hải quân muốn tiếp tục duy trì sự hiện diện tại Sangley Point, từng một căn cứ hải quân của Mỹ trước đây. Cuộc đối thoại trực tuyến giữa Hải quân và chính quyền tỉnh Cavite diễn ra hồi tháng 8 nhưng hai bên vẫn chưa thể thống nhất về giải pháp.
Tỉnh trưởng Cavite Jonvic Remulla hồi cuối năm ngoái tuyên bố ông sẽ đề xuất không quân Philippines "sử dụng chung" sân bay SPIA để giảm bớt mối lo ngại về an ninh, nhưng không đề cập đến hải quân.

Vị trí chiến lược

"Căn cứ Sangley Point nằm ở vị trí chiến lược, giúp canh giữ lối vào Vịnh Manila để đến thủ đô Manila. Nếu Manila thất thủ thì cả đất nước sụp đổ. Chúng tôi phải ở lại đó để bảo vệ lối vào Vịnh Manila", ông Bacordo nhấn mạnh.
Hải quân kiên quyết chống lại kế hoạch di dời khỏi Sangley Point, ông Bacordo nói, nhưng khẳng định không phản đối dự án SPIA. "Dự án có thể thực hiện và chúng tôi có thể cùng tồn tại mà không nhất thiết phải di dời", ông Bacordo lưu ý.
Nhà thầu đã bắt đầu xây dựng nhà ga hành khách, nhà chứa máy bay, hệ thống thoát nước và một đường băng dài 2,4 km vào cuối năm 2018. Hồi tháng 10.2019, sân bay bắt đầu hoạt động thử nghiệm với chuyến bay chở hàng đầu tiên.

Một số nghị sĩ Philippines đề nghị chính phủ chấm dứt hợp đồng với công ty Trung Quốc trong dự án sân bay

Ảnh chụp màn hình PhilStar

Lo ngại về nhà thầu Trung Quốc

Truyền thông Philippines đưa tin Ngân hàng Thế giới từng cấm CCCC và các công ty con tham gia dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn do các hành vi gian lận.
Tờ Inquirer dẫn lời nguồn tin tiết lộ CCCC ngay từ đầu đã được ưu tiên trong quá trình đấu thầu, nhưng chính phủ Philippines lẫn chính quyền tỉnh Cavite bác bỏ mọi cáo buộc.
Một số nghị sĩ Philippines ngày 7.9 lên tiếng đề nghị chính phủ ngay lập tức chấm dứt hợp đồng với CCCC trong dự án sân bay SPIA vì công ty có “tiền sử gian lận và tham nhũng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.