Hải quân Mỹ tung clip thử súng điện từ

23/03/2017 14:00 GMT+7

Hải quân Mỹ vừa công bố đoạn clip quay lại cảnh lần đầu tiên thử nghiệm súng điện từ, loại vũ khí hứa hẹn có thể quay ngược sự chú ý về các tàu chiến thay vì tập trung vào tàu sân bay như hiện nay.

Súng điện từ là mục tiêu theo đuổi của các lực lượng trên biển Mỹ suốt vài năm gần đây, nhưng dự án đã bị đình trệ do thách thức từ nguồn nạp năng lượng, ngốn hàng megajoule điện nếu muốn khai hỏa cho loại súng này.

Tuy nhiên, nhà thầu quân sự BAE Systems của Anh dường như đã phát minh được súng điện từ khả thi và đã tiến hành các loạt bắn thử tại Trung tâm Chiến tranh Hải quân ở Dahlgren, bang Virginia (Mỹ) vào tháng 11.2016.

Mặc dù vậy đến ngày 21.3.2017, một đoạn clip ngắn liên quan đến vụ thử nói trên mới được Văn phòng Nghiên cứu Hải quân Mỹ công bố, theo hãng tin RT ngày 23.3.

Súng điện từ được thiết kế dựa trên nguyên lý dùng lực đẩy điện từ để phóng đi một vật thể thay vì sử dụng thuốc nổ. Viên đạn (hoặc vật kim loại có đầu nhọn) được phóng đi với tốc độ đến 7.200 km/giờ, bay xa đến 160 km. Khi va chạm mục tiêu, động năng cực lớn của đạn sẽ gây ra sức công phá rất dữ dội.

Trang Popular Mechanics dự đoán súng điện từ một khi thử nghiệm xong có thể sẽ được trang bị cho một trong 3 tàu khu trục tàng hình lớp Zumwalt, siêu chiến hạm mang theo cỗ máy năng lượng đủ sức phục vụ hoạt động của vũ khí tương lai.

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của pháo điện từ: dòng điện trái dấu tạo lực đẩy, bắn viên đạn khỏi nòng với tốc độ hơn 7.000 km/giờ (gần 2 km/giây)
Hải quân Mỹ hy vọng khi đó các tàu chiến không phải mang theo các loại đạn pháo có thuốc nổ bên trong vốn nguy hiểm cho việc tàng trữ, mà chỉ cần mang các đầu đạn không dùng thuốc nổ hoặc các vật kim loại được xem như đạn để dùng chính động năng cực lớn của nó khi bay khỏi súng điện từ mà hủy diệt mục tiêu.
Xem clip việc thử nghiệm súng điện từ của BAE Systems hồi tháng 11.2016:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.