Hải quân Mỹ tăng mạnh lực lượng tàu ngầm tấn công vào năm 2045

12/01/2021 18:50 GMT+7

Hải quân Mỹ đang đứng trước áp lực phải điều chỉnh kế hoạch đóng tàu chiến trong tương lai, theo hướng tăng cường sản xuất tàu ngầm tấn công nhằm đối phó các mối đe dọa đang trỗi dậy.

Vài năm gần đây, triển vọng tăng mạnh số lượng tàu ngầm tấn công ở các hạm đội Mỹ được thảo luận và nhận được sự ủng hộ của cả các thành viên quốc hội lẫn giới lãnh đạo Lầu Năm Góc, theo trang USNI News.
Trước yêu cầu ngày càng cấp bách hơn của các tư lệnh bộ chỉ huy tác chiến, các hạm đội tàu ngầm phải xây dựng theo hướng mở rộng phạm vi thực thi sứ mệnh ở lớp tàu tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSN), đẩy mạnh hoạt động tuần tra, do thám và thu thập tình báo trong lòng biển.

Tham vọng tàu ngầm Virginia Block VI

Kế hoạch đề cập đến sự điều chỉnh về ngân sách nhằm bổ sung 12 tàu ngầm tấn công lớp Virginia Block VI. Đây là lớp tàu vẫn đang trong giai đoạn phát triển khái niệm và tạo mẫu, được dự kiến tích hợp các công nghệ mới nhất trong lĩnh vực tàu ngầm tấn công nhằm cải thiện năng lực hoạt động và mở rộng phạm vi thực thi nhiệm vụ.

Chiếc Indiana, tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của Mỹ đang di chuyển trên sông Thames (Groton, bang Connecticut) tháng 3.2019

Hải quân Mỹ

Theo ghi nhận của Tạp chí The National Interest, tàu ngầm lớp Virginia là sự kết hợp của công nghệ tàng hình tối tân, năng lực bền bỉ, tính linh hoạt cao và hỏa lực “khủng”. Giới phân tích đánh giá lớp tàu ngầm này có thể hỗ trợ đến 5 trong 6 năng lực cốt lõi của chiến lược tác chiến trên biển mà hải quân Mỹ luôn theo đuổi, bao gồm kiểm soát biển, viễn chinh, biểu dương sức mạnh, đón đầu, an ninh biển và răn đe. Năng lực cốt lõi còn lại là hỗ trợ nhân đạo/ứng cứu thiên tai.
Với thiết kế hoạt động trong môi trường biển sâu lẫn tác chiến cận bờ, tàu ngầm lớp Virginia được dùng để triển khai các đội đặc nhiệm, bao gồm lực lượng đặc nhiệm SEAL. Trong đó, khoang chứa ngư lôi của mỗi tàu có thể được sắp xếp lại để chở theo nhiều lính đặc nhiệm và toàn bộ các vũ khí, thiết bị cần thiết cho sứ mệnh của họ.

Đồ hoạ mẫu tàu ngầm Virginia Block V, với các ống phóng tên lửa cỡ lớn có thể mang tối đa 40 quả tên lửa Tomahawk thay vì 12 quả của các tàu Virginia trước đó

USNI

Hiện 19 trong số 66 tàu ngầm lớp Virginia theo kế hoạch đã được hoàn thành, trong khi 11 chiếc đang trong quá trình đóng, với 10 chiếc Block IV và 1 chiếc Block V (loại mới nhất). Trong số này, mọi sự chú ý dồn vào lớp tàu Block V, theo hướng tăng cường năng lực tàng hình và gia tăng số tên lửa hành trình được trang bị cho mỗi tàu (từ 12 tên lửa hành trình Tomahawk lên 40 quả).

Ngân sách bổ sung

Tuy nhiên, rõ ràng quốc hội và Lầu Năm Góc đều chưa hài lòng với kế hoạch trên. Hải quân Mỹ vào cuối năm 2020 đã nhận được ngân sách bổ sung 1,7 tỉ USD (39.297 tỉ đồng) cho dự án chế tạo 12 chiếc Block VI, dự kiến sẽ được triển khai trong vòng 3 năm, bắt đầu từ năm 2025 hoặc 2026.
“Quá trình phân tích đang diễn ra nhằm đạt mục tiêu mỗi năm đóng mới được 3 tàu ngầm tấn công loại mới nhất”, theo trang USNI News dẫn nội dung kế hoạch.
Tổng cộng, hải quân Mỹ hy vọng vận hành tối đa 72 tàu ngầm tấn công vào năm 2045, tức tăng từ 54 tàu so với tính toán trước đó, trong nỗ lực duy trì ưu thế trên biển so với các tàu ngầm Nga và Trung Quốc trong những thập niên tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.