Hải quân Mỹ nhận tàu tự hành săn ngầm tối tân

12/04/2021 11:10 GMT+7

Hải quân Mỹ vừa nhận bàn giao một tàu tự hành hiện đại với khả năng săn ngầm ưu việt và được cho là tương lai của chiến tranh rô bốt.

Hãng quốc phòng Leidos mới đây thông báo đã hoàn tất bàn giao tàu tự hành Seahawk cho hải quân Mỹ. Hợp đồng đóng tàu được ký vào tháng 12.2017 với giá trị xấp xỉ 35,5 triệu USD, theo Naval News.
Seahawk là tàu nổi tự hành tầm xa với thiết kế 3 thân. Theo nhà sản xuất, tàu Seahawk được gia tăng năng lực so với các tàu tự hành khác của hải quân Mỹ, xét về tầm hoạt động, thời gian hoạt động và trọng tải. Leidos cho biết Seahawk có thiết kế tương tự như phiên bản trước đó tên là Sea Hunter với chiều dài 40 m, độ choán nước tối đa 145 tấn, tầm hoạt động 16.000 km.

Seahawk - tàu tự hành săn ngầm tối tân của hải quân Mỹ

“Chúng tôi không chỉ đặt một hệ thống hàng hải tự hành lên con tàu có sẵn. Mỗi hệ thống cơ khí và điện tử trên tàu Seahawk đều có cấu tạo độc nhất được thiết kế nhằm vận hành trong vài tháng mà không cần bảo dưỡng hay con người can thiệp”, Phó chủ tịch Leidos Dan Brintzinghoffer nói.

Tàu Sea Hunter neo tại Hawaii hồi năm 2018

Hải quân Mỹ

Theo nhà sản xuất, Seahawk được thiết kế nhằm hoạt động mà không cần con người can thiệp quá nhiều, vì vậy là vũ khí hữu ích cho việc triển khai và phản ứng nhanh trong mạng lưới giám sát biển toàn cầu.
Hải quân Mỹ những năm gần đây đã tăng cường đầu tư phát triển các tàu săn ngầm tự hành thế hệ mới trong bối cảnh các đối thủ gia tăng lực lượng tàu ngầm thế hệ mới chạy êm hơn và khó phát hiện hơn.

Tàu Sea Hunter của hải quân Mỹ

DARPA

Các tàu săn ngầm như Sea Hunter được trang bị cảm biến tối tân, có thể phát hiện tàu ngầm chạy êm nhất. Đồng thời, khả năng hoạt động liên tục nhiều ngày trên biển của tàu cũng là một lợi thế so với việc triển khai tàu khu trục, vồn cần nhiều thủy thủ và chi phí hoạt động lớn.
Trong các cuộc thử nghiệm trước đây, tàu Sea Hunter có thể hoạt động liên tục từ 60 - 90 ngày. Chi phí vận hành tàu được ước tính từ 15.000 đến 20.000 USD/ngày trong khi tàu khu trục ngốn khoảng 700.000 USD/ngày.
Bên cạnh sứ mệnh săn ngầm, các tàu tự hành còn đủ sức thực hiện nhiều sứ mệnh khác nhau, chẳng hạn như trinh sát, quét thủy lôi và cung cấp quân nhu cho các lực lượng trên biển. Mặt khác, quân đội Mỹ còn nghiên cứu trang bị hệ thống tác chiến điện tử cho các tàu tự hành này, giúp vô hiệu hóa radar và cảm biến của đối phương hoặc thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ định vị và phân loại mục tiêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.